Đây là công dân Canada thứ ba bị Trung Quốc tuyên án tử với các cáo buộc liên quan đến ma túy giữa lúc căng thẳng 2 nước leo thang kể từ cuối năm 2018.

Công dân Canada bị tuyên án tử nêu trên là Xu Weihong. Đồng phạm của Xu, Wen Guanxiong, bị tuyên án tù chung thân. GMIC không cung cấp thông tin chi tiết.

Trong khi đó, theo truyền thông địa phương, Xu và Wen bị cáo buộc mua nguyên liệu thô, thiết bị cần thiết và bắt đầu sản xuất ketamin vào tháng 10-2016 rồi tàng trữ sản phẩm tại nhà của Xu ở huyện Hải Châu, TP Quảng Châu. Cảnh sát đã thu giữ hơn 120 kg ketamin tại nhà của Xu và một địa chỉ khác, truyền thông địa phương cho biết thêm.

Quan hệ Otawa-Bắc Kinh xấu đi kể từ khi Canada bắt giam Giám đốc Tài chính Huawei, Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: Reuters

Quan hệ Otawa-Bắc Kinh đã xấu đi kể từ sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), tại sân bay Vancouver (Canada) hồi cuối năm 2018.

Washington muốn bà Mạnh bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gian lận liên quan đến hoạt động của Huawei với Iran. Vụ bắt giữ này khiến Bắc Kinh nổi giận, cho đây là một động thái chính trị nhằm ngăn chặn Trung Quốc trở thành cường quốc công nghệ toàn cầu.

Trong một nước đi bị xem là để trả đũa, Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada, gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Không lâu sau đó, Trung Quốc tuyên án tử đối với 2 công dân Canada khác là Robert Schellenberg và Fan Wei vì cáo buộc liên quan đến ma túy.

Trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) khẳng định án tử của Xu không liên quan đến căng thẳng Otawa-Bắc Kinh.

Ông Wang Wenbin. Ảnh: AP


Cao Lực (Theo AP)

Chia sẻ