Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Liên minh toàn cầu về vắc-xin (GAVI), Quỹ Bill & Melinda Gates, Chương trình nghị sự tiêm chủng năm 2030 cùng nhiều đối tác y tế toàn cầu và các quốc gia hôm 24-4 kêu gọi hưởng ứng chương trình tiêm chủng “The Big Catch-up” (tạm dịch “Bắt kịp nhanh”). 

Nỗ lực này nhằm đảo ngược tình trạng sụt giảm tỉ lệ tiêm phòng cho trẻ em được ghi nhận ở hơn 100 quốc gia kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, do dịch vụ y tế quá tải, các phòng khám đóng cửa và việc xuất nhập khẩu vật tư y tế bị gián đoạn.

 Những thách thức đang diễn ra như xung đột, khủng hoảng khí hậu và tình trạng do dự tiêm vắc-xin cũng góp phần làm giảm tỉ lệ bao phủ vắc-xin.

“Tuần lễ Tiêm chủng thế giới năm 2023” diễn ra từ ngày 24 đến 30-4. Ảnh: WHO

Đại dịch làm giảm mức độ tiêm chủng thiết yếu – chỉ riêng năm 2021 đã có hơn 25 triệu trẻ em bỏ lỡ ít nhất một mũi vắc-xin, dẫn đến sự bùng phát của bệnh sởi, bạch hầu, bại liệt và sốt vàng da. “The Big Catch-up” nhằm bảo vệ người dân khỏi các đợt bùng phát có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin, cứu sống trẻ em và củng cố hệ thống y tế quốc gia.

Chương trình sẽ tập trung ở 20 quốc gia, nơi có 3/4 số trẻ em không được tiêm chủng trong năm 2021. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay: “Hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp, đã bỏ lỡ các đợt tiêm phòng quan trọng. WHO đang hỗ trợ hàng chục quốc gia khôi phục hoạt động tiêm chủng và các dịch vụ y tế thiết yếu khác. Chương trình tiêm chủng mới là ưu tiên hàng đầu. Không một trẻ em nào phải chết vì căn bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin”. 

“The Big Catch-up” đặt mục tiêu nâng mức tiêm chủng ở trẻ em trở lại mức trước đại dịch và vượt xa hơn nữa. Giám đốc điều hành GAVI Seth Berkley nhấn mạnh không thể để hậu quả của đại dịch hủy hoại nỗ lực bảo vệ trẻ em nhiều năm qua.


Xuân Mai