Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29-7 (giờ địa phương) đã dấn thêm một bước trong việc thúc đẩy những người dân còn lưỡng lự đi tiêm phòng Covid-19.

Mỹ

“Củ cà rốt” mà ông Biden đưa ra là mỗi người tiêm ngừa sẽ được nhận 100 USD, còn “cây gậy” là chỉ đạo tất cả viên chức liên bang phải tiêm phòng, nếu không sẽ phải xét nghiệm định kỳ, đeo khẩu trang và không được đi công tác.

Trong khi một số nước tiêm chủng thông qua các điểm tiêm do chính phủ điều hành hoặc bệnh viện, chính quyền liên bang Mỹ phân phối vắc-xin cho các bang để họ tự quyết định cách tổ chức, đồng thời phân phối cho các nhà thuốc địa phương và trung tâm y tế cộng đồng trực thuộc liên bang.

Nhờ hệ thống nhà thuốc mà số điểm tiêm chủng tăng lên rất nhiều, không chỉ giới hạn tại các điểm tiêm chủng hàng loạt được đặt tại hội trường, sân vận động hay các cơ sở y tế. Theo báo Straits Times, nơi ở của 9 trong số 10 người Mỹ nằm cách một nhà thuốc 8 km và họ đã quen đến đó để tiêm ngừa cúm hằng năm. Với những người không ở gần hiệu thuốc hoặc trung tâm tiêm chủng lớn, chính phủ triển khai phòng khám lưu động.

Có rất nhiều cách để tìm điểm tiêm chủng phù hợp ở Mỹ, bao gồm truy cập trang web Vaccines.gov, nhắn mã bưu chính của mình đến số 438829 hoặc gọi vào số 1-800-232-0233 hỏi thông tin, kiểm tra trang web của nhà thuốc địa phương, liên lạc sở y tế bang và theo dõi thông tin trên báo chí.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hầu hết việc đặt hẹn tiêm vắc-xin Covid-19 được thực hiện qua mạng tại các trang web của điểm tiêm, ngoài ra cũng có thể liên lạc trực tiếp để lên lịch tiêm.

Đến nay, theo CDC, gần 163,8 triệu người ở Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, chưa tới 50% dân số.

Pháp

Số người đặt hẹn tiêm vắc-xin Covid-19 ở Pháp đang tăng mạnh – từ dưới 300.000 người/ngày vọt lên hơn 1,3 triệu người đăng ký chỉ trên nền tảng Doctolib hôm 13-7, một ngày sau khi Tổng thống Emmanuel Macron thông báo hàng loạt biện pháp chống dịch mới, trong đó có quy định phải tiêm ngừa đầy đủ mới được vào nơi công cộng, nhà hàng và sử dụng phương tiện giao thông đường dài.

Khách tham quan Bảo tàng Louvre ở Paris – Pháp phải qua bước kiểm tra sức khỏe, hôm 21-7 .Ảnh: REUTERS

Sante.fr là cổng thông tin điện tử của chính phủ Pháp dành cho việc đặt hẹn tiêm chủng. Chỉ cần chọn khu hành chính của mình, trang web sẽ hiển thị tất cả điểm tiêm chủng trong khu vực, bao gồm nhà thuốc, các bác sĩ cộng đồng và trung tâm tiêm chủng. Tiếp đó, người dân có thể đặt hẹn bằng cách gọi điện trực tiếp đến một trong số điểm tiêm chủng trên hoặc đặt qua trực tuyến bằng cách nhấp vào trang web đính kèm. Người dân có thể đặt hẹn tương tự các bước trên với công cụ trực tuyến Vite Ma Dose, ứng dụng điện thoại TousAntiCovid hoặc các trang web Doctolib.fr, Keldoc.com, Maiia.com…

Ngoài ra, với hơn 18.500 nhà thuốc tham gia chiến dịch tiêm phòng Covid-19 tại Pháp, cách đơn giản nhất để đặt hẹn là gọi điện thoại trực tiếp cho bác sĩ cộng đồng hoặc nhà thuốc địa phương. Tại nhiều thành phố lớn của Pháp như thủ đô Paris, Strasbourg, Caen…, người dân có thể vào các trung tâm tiêm chủng lớn và được tiêm phòng mà không cần đặt hẹn.

Để hỗ trợ người dân đặt hẹn, Pháp còn triển khai dịch vụ điện thoại miễn phí 0 800 009 110, hoạt động từ 6 đến 22 giờ suốt 7 ngày trong tuần.

Anh

Được thiết lập phù hợp với nguồn cung vắc-xin, bảo đảm an toàn và dễ tiếp cận với người dân, mạng lưới tiêm chủng ở Anh bao gồm 3 loại điểm tiêm: trung tâm tiêm chủng (sử dụng các mặt bằng lớn như sân bóng đá và đặt hẹn bằng dịch vụ quốc gia), các bệnh viện lớn trên cả nước và dịch vụ tiêm chủng địa phương.

Theo trang web của chính phủ Anh (Gov.uk), vào cuối tháng 1 năm nay, họ có thể tiêm hàng trăm ngàn người/ngày và ít nhất 2 triệu người/tuần nhờ vào 206 điểm tiêm tại bệnh viện, khoảng 1.200 điểm tiêm địa phương và 50 trung tâm tiêm chủng. Mạng lưới này ngày càng mở rộng, hiện nay 96% dân số Anh sống gần một điểm tiêm chủng (phạm vi 16 km). Với một số khu vực nông thôn sẽ có đơn vị tiêm chủng di động.

Để đặt lịch tiêm, người dân truy cập trang web Nhs.uk và đặt hẹn cho cả 2 lần tiêm. Nếu không vào được trang Nhs.uk, có thể gọi điện miễn phí đến số 119. Đường dây này hoạt động từ 7 giờ đến 23 giờ cả tuần và có cả bộ phận dịch thuật. Những người không thể giao tiếp hoặc bị khiếm thính có thể đặt lịch qua mạng, dùng tổng đài tin nhắn 18001 119…

Hiện nay, tại Anh có hơn 42.000 mũi tiêm đầu được thực hiện mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với con số khoảng 500.000 hồi giữa tháng 3. Gần 90% dân số trưởng thành ở Anh (hơn 46 triệu người) đã tiêm mũi đầu và hơn 70% dân số trưởng thành (37 triệu người) được tiêm đầy đủ.

Trung Quốc

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, tính đến ngày 28-7, Trung Quốc đã tiêm hơn 1,6 tỉ liều vắc-xin Covid-19 và nước này đang chạy đua để tiêm chủng cho ít nhất 65% dân số 1,5 tỉ người vào cuối năm nay. Có thể hình dung tốc độ tiêm chủng đáng nể tại Trung Quốc như sau: Họ chỉ mất 17 ngày để tăng số mũi tiêm từ 200 triệu liều lên hơn 300 triệu liều, theo Ủy ban Y tế quốc gia.

Vào tháng 5 vừa qua, Tân Hoa Xã mô tả người xếp hàng dài dằng dặc trước nhiều điểm tiêm chủng tại TP Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy. Nhu cầu gia tăng khiến Bệnh viện số 2 của Trường ĐH Y An Huy phải lập điểm tiêm chủng tạm thời. Để bảo đảm việc tiêm chủng trật tự, bệnh viện đã lập hệ thống đăng ký. Các khu vực chờ tiêm, tiếp nhận, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm được bố trí cách xa phần còn lại của bệnh viện và được sắp xếp theo lộ trình một chiều.

Cùng thời điểm, TP Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, đã lập hơn 300 điểm tiêm chủng, với khả năng tiêm 200.000 liều/ngày. Ở khu trung tâm Thẩm Dương còn có xe tiêm chủng lưu động, có thể tiêm 3 người một lúc. “Nếu người đi đường muốn tiêm, họ chỉ cần đưa thẻ căn cước, quét mã QR và điền thông tin” – ông Zhang Ge, một quan chức y tế địa phương, nói với Tân Hoa Xã. 

Đông Nam Á tăng tốc

Thái Lan

Thái Lan đã triển khai chương trình tiêm phòng từ đầu tháng 6, ban đầu ưu tiên cho người dân ở độ tuổi trên 60 và những người có bệnh nền. Trong giai đoạn đầu, chính phủ Thái Lan cung cấp số lượng vắc-xin cho thủ đô Bangkok nhiều hơn các tỉnh khác do số ca mắc Covid-19 tại đây tăng cao.

Từ hôm 29-7, trung tâm tiêm chủng tại ga Bang Sue Grand ở thủ đô Bangkok bắt đầu cho phép người trên 18 tuổi được đặt lịch hẹn tiêm chủng qua 4 mạng viễn thông tại nước này.

Cổng số 1 của trung tâm tiêm chủng dành cho người già, phụ nữ có thai và người nặng trên 100 kg. Cổng thứ hai, thứ 3 và thứ 4 dành cho những người đã đăng ký trên nền tảng Mohpromt và các mạng di động.

Người dân tại trung tâm tiêm chủng cho biết họ rất hài lòng về cách tổ chức vì các khu vực được đánh dấu rõ ràng và không phải chờ đợi quá lâu.

Từ ngày 1 đến 30-8, mỗi ngày tại trạm Bang Sue Grand sẽ có khoảng 10.000 liều AstraZeneca dành cho người dân từ 18-59 tuổi và 10.000 liều cho người trên 60 tuổi và có bệnh nền.

Malaysia

Malaysia bắt đầu thí điểm mô hình tiêm chủng tự do từ hôm 19-7, cho phép những ai chưa tiêm chủng đều có thể đến bất kỳ điểm tiêm chủng nào trong danh sách quy định để tiêm mũi đầu tiên mà không cần đăng ký trước.

Điểm tiêm chủng dành cho người đi ôtô ở Malaysia Ảnh: THE STAR

Các điểm tiêm chủng dành cho người đi ôtô cũng được triển khai. Tuy nhiên, người được tiêm trên ôtô không phải người điều khiển phương tiện và cũng sẽ được theo dõi 15 phút sau tiêm. Ước tính, số liều vắc-xin được sử dụng hôm 26-7 đạt mức cao kỷ lục khoảng 521.923 liều/ngày.

Singapore

Theo trang Business Times, tại Singapore, khoảng 50% dân số đã được tiêm đủ 2 liều tính đến hôm 19-7 nhưng còn hơn 200.000 người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc-xin.

Trong khi người dân ở nhiều độ tuổi khác phải đăng ký và chờ đến lượt để được tiêm vắc-xin, người cao tuổi ở Singapore được ưu tiên đến các trung tâm y tế đang thực hiện tiêm bất cứ khi nào họ muốn tiêm mũi đầu tiên.

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết đang triển khai những đội tiêm chủng lưu động đến các khu vực có nhiều người cao tuổi chưa được tiêm chủng.

Đáng chú ý, công nghệ góp phần hỗ trợ nhiều cho chiến dịch tiêm phòng tại Singapore. Người dân được chia theo độ tuổi để đăng ký thông tin cá nhân trực tiếp trên trang web của Bộ Y tế Singapore.

Sau đó, họ sẽ nhận được mã số gửi vào điện thoại di động và dùng mã số này vào trang web của MOH chọn địa điểm, thời gian tiêm. Đến thời gian tiêm như đã đăng ký, người dân sẽ được sắp xếp nhanh chóng tiêm, tránh tình trạng tập trung đông, hạn chế lây nhiễm hay quá tải ở trung tâm y tế.

Xuân Mai


HẢI NGỌC

Chia sẻ