Kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát ở TP Vũ Hán – Trung Quốc hồi cuối năm 2019, sau đó lan rộng ra toàn cầu, con người phải học cách sống chung với virus SARS-CoV-2 cũng như thay đổi thói quen làm việc.

Nhiều chính phủ trên thế giới khuyến khích làm việc tại nhà trong khi những người lao động đòi hỏi sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Làm việc tại nhà đang trở thành tiêu chuẩn vì mọi người muốn tránh các văn phòng đông đúc và mạng lưới giao thông ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đây là lựa chọn của không ít người nhưng các nhân viên làm trong lĩnh vực y tế nói chung và bệnh viện nói riêng không thể làm việc tại nhà do tính chất công việc đặc thù và quan trọng của họ.

Ngoài ra, đài Al Jazeera cho biết đại dịch Covid-19 còn dẫn đến làn sóng bỏ việc ở các quốc gia công nghiệp hóa. Hàng triệu người lao động không hài lòng với công việc của mình đã nghỉ việc để tìm đến những vị trí mới nhằm đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Vì vậy, năm 2022 được dự báo là bước ngoặt cho các mối quan hệ lao động.

Bethany Stief ở Ontario (Canada) làm việc ở nhà và theo dõi 2 bé gái song sinh 6 tuổi Nora và Willa học trực tuyến trong thời điểm biến thể Omicron bùng phát Ảnh: REUTERS

Đại dịch Covid-19 cũng đặt ra những câu hỏi lớn về giữ an toàn cho người lao động, duy trì năng suất, thiết lập phương thức giao tiếp và hợp tác hiệu quả, thời gian làm việc tại nhà kéo dài bao lâu…

Giám đốc điều hành Công ty sữa chua Chobani (Mỹ) Hamdi Ulukaya cho rằng trong tương lai, người lao động phải được bồi thường thỏa đáng nếu gặp sự cố liên quan tới đại dịch, được lựa chọn làm việc bán thời gian, nghỉ phép, tham gia các chương trình an toàn và sức khỏe rộng rãi, làm việc trong môi trường tích cực…

Giám đốc điều hành Ngân hàng toàn cầu Citigroup Jane Fraser chia sẻ mỗi người sẽ phải lên văn phòng ít nhất 3 ngày/tuần dựa trên lịch làm việc kết hợp giữa (trong) và có thể là hậu đại dịch.

Theo đài CBC, một số công ty và khu vực ở Canada – bao gồm Công ty tuyển dụng The Leadership Agency, một công ty phần mềm ở TP Kitchener và một khu đô thị ở tỉnh Nova Scotia – đang cho nhân viên làm việc ít ngày hơn song vẫn nhận mức lương như trước.

Khái niệm “làm việc 4 ngày trong tuần” trở nên phổ biến vì giúp “thúc đẩy năng suất lao động, ưu tiên sức khỏe người lao động và giữ chân người tài cho công ty”.

Một cuộc thăm dò của Viện Angus Reid (Canada) năm 2020 cho thấy 53% số người được khảo sát nói rằng việc rút ngắn tuần làm việc là ý tưởng tốt, tăng so với 47% năm 2018.

Mô hình làm việc 4 ngày trong tuần ở Iceland, thực hiện suốt 4 năm, cũng chứng minh năng suất tương tự hoặc được cải thiện tại phần lớn nơi làm việc. Quan trọng hơn hết, nó phù hợp với xu hướng làm việc tại nhà để kiềm chế đại dịch Covid-19, mang lại lợi ích kép trong giai đoạn bình thường mới. 


Phạm Nghĩa

Chia sẻ