Theo Reuters, một phán quyết của tòa án hôm 28-4 đã ra lệnh cho ông Meijer bị cấm hiến thêm tinh trùng cho các phòng khám. Nếu không, người đàn ông này có thể bị phạt đến 100.000 euro (khoảng 110.000 USD) cho mỗi lần vi phạm.

Tòa án cũng ra lệnh cho ông Meijer viết thư cho các phòng khám ở nước ngoài yêu cầu họ tiêu hủy bất kỳ mẫu tinh dịch nào của ông ta vẫn còn được lưu giữ trong kho, ngoại trừ các mẫu trữ riêng cho các cặp cha mẹ từng có con thành công nhờ tinh trùng hiến tặng của ông ta.

Jonathan Meijer – Ảnh: CEN

Quyết định được đưa ra sau vụ khởi kiện của một tổ chức đại diện cho quyền lợi của trẻ em và những bậc cha mẹ liên quan đến tinh trùng hiến tặng của người đàn ông 41 tuổi này.

Họ lập luận rằng việc ông Meijer tiếp tục quyên góp tinh trùng đã vi phạm quyền có cuộc sống riêng tư của những đứa trẻ sinh ra từ mẫu tinh trùng hiến tặng.

Bởi lẽ quá nhiều trẻ cùng một cha sinh học đồng nghĩa với khả năng vô tình nảy sinh các mối quan hệ lãng mạn cận huyết giữa chúng mà cả hai không hề hay biết.

Hành động của ông Meijer được đưa ra ánh sáng từ năm 2017, khi người đàn ông này được xác định là cha sinh học của hơn 100 đứa trẻ sinh ra từ các phòng khám hỗ trợ sinh sản chỉ riêng tại Hà Lan.

Tuy nhiên, sau cáo buộc năm 2017, ông ta vẫn tiếp tục hiến tinh trùng cho các cơ sở nước ngoài, bao gồm ngân hàng tinh trùng nổi tiếng Cryos của Đan Mạch, hoạt động trên phạm vi quốc tế. Ông ta cũng tiếp tục giới thiệu bản thân trên các website dành cho các bậc cha mẹ hiếm muộn đang cần tìm kiếm người hiến tặng, theo tờ Algemeen Dagblad.


Thu Anh