Theo NOAA, nhiệt độ trung bình của bề mặt trái đất và đại dương hồi tháng trước đạt 16,73 độ C, cao hơn 0,93 độ C so với mức trung bình của thế kỷ XX, đồng thời cao hơn 0,01 độ C so với kỷ lục hồi tháng 7-2016. Lần gần đây nhất thế giới ghi nhận nhiệt độ trong tháng 7 thấp hơn nhiệt độ trung bình của thế kỷ XX là vào năm 1976.

Người dân giải nhiệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng ở TP Saskatoon, Canada hồi tháng 7-2021 Ảnh: REUTERS

Quản trị viên NOAA Rick Spinrad đã bày tỏ lo ngại về mức nhiệt độ cao kỷ lục nói trên, cũng như tác động của biến đổi khí hậu đối với toàn cầu.

Trong khi đó, nhà khoa học khí hậu của Trường ĐH bang Pennsylvania (Mỹ) Michael Mann cho rằng mùa hè năm nay ghi nhận tình trạng nắng nóng, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt cực đoan chưa từng có. Đầu tuần này, một uỷ ban khoa học của Liên Hiệp Quốc cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang xấu đi do việc đốt than đá, dầu khí và các hoạt động khác của con người.

Tại các bang ở miền Tây nước Mỹ, thảm họa cháy rừng nghiêm trọng đang đe dọa đến hàng ngàn ngôi nhà trong lúc hoạt động chữa cháy gặp khó do nguồn lực bị dàn trải. Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ ngày 13-8 cho biết đang triển khai toàn bộ lính cứu hỏa và tối đa hóa hệ thống hỗ trợ. Khoảng 21.000 lính cứu hỏa liên bang đang được huy động, nhiều hơn gấp đôi số lượng lính cứu hỏa tham gia chữa cháy rừng cách đây một năm. 


Phạm Nghĩa

Chia sẻ