Theo hãng tin Yonhap, vào hôm 7-11, quyết định điều tra được đưa ra sau khi các bằng chứng cho thấy cơ quan cảnh sát và cứu hỏa đã được cảnh báo sớm về nguy cơ xảy ra giẫm đạp ở Itaewon nhưng lại không tích cực ngăn chặn.

Theo nhóm điều tra, bốn quan chức được yêu cầu điều tra chính thức bao gồm ông Lee Im-jae, cảnh sát trưởng đã bị miễn nhiệm của quận Yongsan; bà Ryu Mi-in, sĩ quan giám sát khẩn cấp cấp cao của Cảnh sát Vùng đô thị Seoul vào ngày xảy ra thảm kịch; bà Park Hee-young, chánh văn phòng quận Yongsan và ông Choi Seong-beom, trưởng trạm cứu hỏa quận Yongsan.

Từ trái qua: ông Lee Im-jae, bà Ryu Mi-jin, bà Park Hee-young và ông Choi Seong-beom – Ảnh: YONHAP

Cảnh sát trưởng Yongsan đã bị miễn nhiệm – ông Lee – bị cáo buộc lơ là trách nhiệm, đến hiện trường cũng như báo cáo cho chỉ huy cảnh sát cấp cao quá muộn màng. Trong khi đó, ông Choi bị cáo buộc đã không liên lạc kịp thời với cảnh sát cũng như không ứng phó kịp thời với tình huống khẩn cấp.

Bà Park bị cáo buộc đã không đưa ra đủ các kế hoạch kiểm soát đám đông và phòng ngừa tai nạn trong đêm hội Halloween. Bà Ryu bị buộc tội đã vắng mặt tại nhiệm sở khi thảm kịch xảy ra.

Người phát ngôn của nhóm điều tra đặc biệt Kim Dong-wook cho biết họ cũng sẽ xem xét trách nhiệm của Bộ Nội vụ và chính quyền thành phố Seoul, cho thấy cuộc điều tra có thể còn mở rộng đến các tổ chức cấp cao hơn.

Nhóm điều tra cũng sẽ xem xét liệu Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Yoon Hee-keun và Giám đốc Cảnh sát Vùng đô thị Seoul Kim Kwang-ho có làm tròn chức trách trong việc ứng phó và ngăn chặn vụ tai nạn hay không.

Tổng cộng có 7.134 bằng chứng liên quan đến vụ tai nạn, bao gồm 157 video clip, đã được thu giữ và phân tích để phục vụ trong cuộc điều tra.

Một người đàn ông liên quan đến cáo buộc về một nhóm người cố tình xô đẩy người khác, khơi mào cho vụ giẫm đạp cũng bị nhóm điều tra đặc biệt thẩm vấn. Tuy nhiên họ không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào đối với ông này.

Tổng cộng 156 người đã thiệt mạng trong thảm kịch đêm 29-10 ở Itaewon và rất nhiều người khác bị thương.

Tổng thống Hàn Quốc chỉ trích cảnh sát gay gắt

Trong cuộc họp giữa chính phủ và các cơ quan dân sự về vấn đề kiểm soát đám đông và các quy định an toàn khác hôm 7-11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ trích gay gắt phía cảnh sát, nói rằng ông không thể hiểu vì sao cảnh sát lại không ngăn chặn khi họ biết một đám đông lớn đang tụ tập.

“Nếu mọi người bắt đầu tụ tập sớm vào buổi chiều lúc 17 giờ 40 phút đến 17 giờ 50 phút và cuộc gọi đầu tiên đến số 112 là lúc 18 giờ 34 phút, tình hình chắc hẳn đã như địa ngục. Làm sao bạn có thể nói trong tình huống đó cảnh sát không buộc phải có trách nhiệm?” – Phó Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myong nhắc lại lời Tống thống Yoon với Yonhap.

Số 112 là đường dây nóng của cảnh sát Hàn Quốc. Các đoạn ghi âm trước đó đã hé lộ lời cảnh báo về đám đông nghẹt thở và lo ngại xảy ra giẫm đạp ngay trong cuộc gọi lúc 18 giờ 34 phút mà Tổng thống Yoon đã đề cập, sau đó là khoảng 10 cuộc gọi khác với nội dung đẩy lo sợ, kêu cứu, rải rác cho đến lúc gần 22 giờ 30, khi thảm kịch thực sự bắt đầu.


Anh Thư