Theo các hãng tin YonhapReuters, 23 quan chức chính phủ đã bị truy tố về tội sơ suất trong nghề nghiệp dẫn đến chết người và các cáo buộc khác, một số người đã bị giam giữ.

Reuters dẫn lời người đứng đầu nhóm điều tra đặc biệt của cảnh sát Hàn Quốc Sohn Je-han cho biết các nhà chức trách, bao gồm cảnh sát, đã không đưa ra các biện pháp an toàn trước đó mặc dù đám đông dày đặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Họ cũng không thực hiện các phản ứng thích hợp khi các cuộc gọi cầu cứu bắt đầu đến.

“Đánh giá sai tình hình, chậm chia sẻ thông tin và thiếu hợp tác giữa các cơ quan liên quan đã kết hợp lại gây nên thương vong lớn” – ông Sohn nói với báo giới.

Thân nhân những nạn nhân trong thảm kịch Itaewon đặt hoa và các đồ vật tưởng niệm tại con hẻm nơi xảy ra vụ giẫm đạp khiến 159 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương – Ảnh: REUTERS

Yonhap cho biết nhóm điều tra đặc biệt gồm 501 thành viên này đã bắt đầu công việc từ ngày 1-11-2022, xem xét văn phòng quận, cảnh sát, cứu hỏa và các cơ quan có liên quan khác ở quận Yongsan, là nơi khu vực Itaewon trực thuộc, để tìm hiểu tận cùng nguyên nhân của vụ tai nạn.

Nhóm điều tra kết luận rằng mỗi cơ quan đã không thực hiện hành động cứu hộ khẩn cấp hoặc kiểm soát thảm họa phù hợp với các hướng dẫn liên quan đối với các tình huống khẩn cấp, dẫn đến số người tử vong cao.

Đề cập đến một phân tích mô phỏng về vụ chen lấn đám đông được thực hiện với Cơ quan Pháp y quốc gia và các chuyên gia bên ngoài, nhóm điều tra cũng kết luận vụ tai nạn xảy ra khi đám đông chật kín con hẻm bị thắt cổ chai bắt đầu đổ ập xuống.

Những cái tên đặc biệt trong danh sách

Theo Yonhap, trong số những người bị truy tố và giam giữ có trưởng văn phòng quận Yongsan Park Hee-young và cựu trưởng đồn cảnh sát Yongsan Lee Im-jae, cả hai đều bị buộc tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến chết người.

Bốn cảnh sát khác và các quan chức phường Yongsan cũng bị tạm giam, bao gồm một cựu quan chức của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA) bị buộc tội xóa các báo cáo nội bộ cảnh báo về tình trạng quá tải Halloween và một tai nạn an toàn có thể xảy ra.

Giám đốc SMPA Kim Kwang-ho, hai sĩ quan khác của SMPA phụ trách giám sát tình trạng khẩn cấp, trưởng trạm cứu hỏa Yongsan Choi Seong-beom, Giám đốc Trung tâm y tế cộng đồng Yongsan và Giám đốc Ga tàu điện ngầm Itaewon nằm trong số những người bị truy tố không bị giam giữ vì sơ suất nghề nghiệp gây chết người hoặc các cáo buộc khác liên quan đến phản ứng cẩu thả.

Những người đứng đầu khách sạn Hamilton liền kề nơi xảy ra tai nạn và một quán bar ở tầng trệt của khách sạn cũng bị truy tố vì lắp đặt công trình trái phép trên con hẻm hẹp.

Sau khi chuyển giao các vụ án, các công tố viên dự kiến sẽ tiến hành điều tra thêm về các cáo trạng tiềm năng để quyết định xem có đưa họ ra xét xử hay không.

Trong khi đó, đội điều tra của cảnh sát đã quyết định không buộc bất kỳ quan chức nào từ bộ nội vụ, chính quyền thành phố Seoul hoặc cơ quan cảnh sát quốc gia chịu trách nhiệm về vụ tai nạn chết người, kết luận rằng những cơ quan đó không phải chịu trách nhiệm pháp lý về nhiệm vụ kiểm soát đám đông.


Anh Thư