Theo hãng tin Reuters có ít nhất 13.580 người bị thương. Trong số này, đã xác nhận tử vong đối với hơn 2.379 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 1.444 người ở Syria.

Trận động đất mạnh 7,8 độ đã làm sập các khu chung cư ở các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khiến mọi thứ khó khăn hơn với hàng triệu người Syria đã đối mặt với chiến tranh nhiều năm.

Đường truyền Internet kém, nhiều con đường bị hư hỏng ở một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã cản trợ công tác đánh giá và giải quyết hậu quả trận động đất.

Các tòa nhà bị hư hại và đổ sụp sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nhiệt độ ở một số khu vực dự kiến giảm xuống dưới 0 độ C trong đêm, ảnh hưởng tới tình trạng của những người mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc người vô gia cư.

Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân trong các đống đổ nát giữa thời tiết lạnh giá, tuyết rơi. Thổ Nhĩ Kỳ đã cử 15.000 chuyên viên tìm kiếm cứu hộ đến hiện trường vụ động đất.

Ông Raed al-Saleh thuộc White Helmets (lực lượng cứu hộ đội mũ bảo hiểm trắng Syria) cho biết họ đang “chạy đua với thời gian cứu sống nhiều người dưới đống đổ nát”. Truyền hình nhà nước Syria chiếu cảnh các đội cứu hộ tìm kiếm trong mưa lớn và mưa đá.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số người chết và bị thương sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới. Thời tiết mùa đông lạnh giá, tuyết rơi cũng sẽ khiến rủi ro tính mạng với những người sống sót phải sống trong cảnh không nhà tăng lên.

Giải cứu nạn nhân khỏi đống đổ nát của bệnh viện bị sập sau trận động đất ở Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6-2. Ảnh: Reuters

Người đàn ông đứng trước tòa nhà bị sập ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tổ chức cuộc họp nội các khẩn cấp xem xét thiệt hại và thảo luận những bước tiếp theo.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế kêu gọi Syria đặc cách cho phép hỗ trợ cho vùng Tây Bắc Syria, vùng đất cuối cùng do phe nổi dậy chiếm giữ và là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên hệ với phía Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu về những gì Mỹ có thể hỗ trợ trong thảm họa. Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Jeff Flake nói với đài CNN ngày 6-2 rằng Mỹ sẽ cử hai đơn vị tìm kiếm và cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ khắc phục hậu quả của trận động đất.

Bà Samantha Power, lãnh đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), cũng cho biết Mỹ đã triển khai một nhóm chuyên gia ứng phó thảm họa hỗ trợ sau trận động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria.

Liên Hiệp Quốc cho biết 4,1 triệu người ở Syria (nhiều người trong số họ phải di dời do xung đột và sống trong các trại) phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo xuyên biên giới ở Tây Bắc Syria và các nỗ lực hỗ trợ quốc tế.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết: “Cộng đồng người Syria đồng thời cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch tả và các điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn và tuyết vào cuối tuần”.


Huệ Bình