Cũng theo sắc lệnh, người con trai khác của Quốc vương là Hoàng tử Khalid sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng. Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tiếp tục giữ chức bộ trưởng năng lượng.

Bộ trưởng Ngoại giao Faisal bin Farhan Al Saud, Bộ trưởng Tài chính Mohammed al-Jadaan và Bộ trưởng Đầu tư Khalid al-Falih giữ nguyên chức vụ. Sắc lệnh hoàng gia hôm 27-9 không nêu lý do đằng sau việc bổ nhiệm. 

Tuy nhiên, hãng tin SPA dẫn các sắc lệnh hoàng gia cho hay Quốc vương Salman vẫn sẽ chủ trì các cuộc họp nội các mà ông tham dự. Nhà vua 86 tuổi đã nhập viện nhiều lần trong hai năm qua vì các căn bệnh khác nhau.

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trở thành thủ tướng. Ảnh: Reuters

Thái tử Mohammed được thăng chức từ bộ trưởng quốc phòng và là người điều hành trên thực tế của Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Vị thái tử 37 tuổi này đã phụ trách nhiều lĩnh vực chính của Ả Rập Saudi, bao gồm kinh tế, quốc phòng, dầu mỏ và an ninh nội bộ.

Một quan chức Ả Rập Saudi cho rằng vai trò thủ tướng phù hợp với nhiệm vụ mà Quốc vương trước đây giao Thái tử, như đại diện nhà vua trong những chuyến thăm nước ngoài và chủ trì các hội nghị thượng đỉnh do nước này tổ chức.

Hoàng tử Khalid bin Salman, em trai Thái tử Mohammed, trước khi được thăng chức từng giữ vị trí thứ trưởng quốc phòng.

Theo Al Jazeera, Thái tử Mohammed đã thay đổi hoàn toàn Ả Rập Saudi kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, dẫn đầu nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, đưa kinh tế đất nước thoát khỏi phụ thuộc vào dầu mỏ, cho phép phụ nữ lái xe và hạn chế quyền lực của các giáo sĩ đối với xã hội.

Thái tử Mohammed cũng đang thúc đẩy một chính sách đối ngoại tích cực hơn để chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Song song đó, Thái tử Mohammed cũng gây không ít tranh cãi khi nhiều nhà bất đồng chính kiến như các doanh nhân, nhà hoạt động nhân quyền, bị bắt giữ. Vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 đã gây căng thẳng cho mỗi quan hệ giữa Ả Rập Saudi với Mỹ cũng như các đồng minh phương Tây khác.


Xuân Mai