Khoảng 1,8 triệu liều vắc-xin AstraZeneca sản xuất trong nước đã được chuyển giao cho Bộ Y tế hôm 3-6 và được phân phối đến bệnh viện tỉnh ngày hôm sau.

Thái Lan cũng sử dụng vắc-xin của Công ty Sinovac (Trung Quốc) để bảo đảm đủ nguồn cung trong 7 ngày đầu của chiến dịch tiêm phòng. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết số người đăng ký tiêm chủng đã vượt quá nguồn cung nhưng sẽ có thêm nhiều lô vắc-xin được phân phối trong thời gian sắp tới.

Đến nay, Thái Lan đã ghi nhận khoảng 179.886 ca mắc và 1.269 ca tử vong do dịch Covid-19. Chính phủ có kế hoạch tiêm vắc-xin cho 50 triệu người, khoảng 70% dân số vào cuối năm nay nhằm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Trong khi đó, đảo du lịch Phuket hy vọng sẽ đạt miễn dịch cộng đồng trước thời hạn và lên kế hoạch đón khách từ ngày 1-7. Theo kế hoạch, du khách tiêm đủ liều vắc-xin được miễn cách ly nhưng phải ở lại đảo ít nhất 14 ngày trước khi đến các nơi khác ở Thái Lan.

Người dân được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trong chiến dịch tiêm phòng hàng loạt ở tỉnh Pathum Thani – Thái Lan hôm 7-6 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Trung Quốc đã cung cấp hơn 350 triệu liều vắc-xin cho các nước trên thế giới và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất trong nước để tăng nguồn cung cho nước ngoài, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Theo tờ China Daily, Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng 4 loại vắc-xin nội địa để tiêm chủng trong nước và khoảng 763 triệu liều được sử dụng tính đến hôm 5-6. Trung Quốc đã xuất khẩu hoặc viện trợ vắc-xin Sinopharm và Sinovac cho nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là 2 loại vắc-xin được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt sử dụng khẩn cấp gần đây.

Cũng trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch hậu đại dịch, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez xác nhận nước này mở cửa trở lại cho khách du lịch đã tiêm phòng kể từ ngày 7-6. Theo thông báo của Tây Ban Nha, du khách được phép nhập cảnh khi tiêm đủ liều vắc-xin ít nhất 14 ngày trước khi đến Tây Ban Nha. Thanh thiếu niên đi cùng gia đình, gồm những người đã tiêm phòng, phải xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 tối thiểu 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Theo đài CNN, Pháp dự kiến có động thái tương tự Tây Ban Nha vào ngày 9-6.


Xuân Mai

Chia sẻ