Tuy nhiên, đến nay, không có nhiều du khách ghé thăm Phuket. Trong 6 tuần đầu của dự án, khoảng 17.000 khách du lịch đã đến Phuket, ít hơn nhiều so với mức tối thiểu 100.000 khách từ tháng 7 đến tháng 9 mà quan chức của cơ quan quản lý du lịch Thái Lan từng hy vọng.

Và thậm chí con số đó cũng chỉ là 1 phần nhỏ so với trước đây. Trước đại dịch, hơn 9 triệu người đến thăm Phuket mỗi năm. 80% thu nhập của hòn đảo là đến từ du lịch. 

“Hầu hết du khách chắc chắn đã mất hứng thú vì thủ tục giấy tờ phức tạp và những quy định nghiêm ngặt. Với 1 kỳ nghỉ kéo dài khoảng 2, 3 tuần, các thủ tục này cực kỳ mất thời gian” – ông Hardy Wutke, một người lái tàu gần TP Berlin – Đức, chia sẻ khi đến Thái Lan thăm người bạn đời. Họ chưa thể gặp nhau từ tháng 3-2020.

Các du khách được nhân viên sân bay chào đón trong trang phục bảo hộ, khẩu trang và tấm che mặt. Mỗi người đều phải mang 1 tập hồ sơ được kiểm tra nghiêm ngặt, bao gồm giấy xét nghiệm PCR âm tính, phòng khách sạn, giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin, giấy chứng nhận nhập cảnh và bảo hiểm y tế quốc tế. 

Nếu tất cả giấy tờ đã được kiểm tra theo thứ tự, họ phải tiếp tục làm thêm 1 xét nghiệm PCR.

Một người bán hàng rong ở Phuket. Ảnh: DPA

Du khách được yêu cầu xét nghiệm 3 lần trong vòng 2 tuần. Nếu nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2, họ phải cách ly trong bệnh viện. Mỗi người đều phải đo nhiệt độ mỗi buổi sáng tại khách sạn và họ được yêu cầu cài đặt 1 ứng dụng theo dõi.

Nước sát khuẩn được đặt trong các ngôi chùa và mỗi người đều phải viết giấy đăng ký dù chỉ để thuê một chiếc ghế trên bãi biển. Bất kỳ ai sẵn sàng vượt qua các biện pháp trên có thể trải nghiệm 1 Phuket khôngnhư trước đây: yên tĩnh, không tiệc tùng, vô số người tắm nắng trên bãi biển Surin hay du ngoạn bằng thuyền ở Vịnh Chalong. 

Với nhiều người dân đã mất đi kế sinh nhai vì Covid-19, họ thường chờ đợi cả ngày trong vô vọng chỉ để bán được 1 món hàng.

Một số du khách cảm thấy khó chịu vì các quy định liên tục thay đổi. Nguyên nhân là tại Phuket cũng như những khu vực khác của Thái Lan, số ca lây nhiễm trong cộng đồng đang tăng lên.

Ban đầu, các du khách được hứa hẹn rằng họ sẽ được đến thăm các địa điểm khác ở Thái Lan sau 14 ngày bắt buộc ở Phuket nhưng với nhiều người, hy vọng này đã tan thành mây khói.

Các chuyến bay nội địa đã bị tạm ngưng ít nhất đến giữa tháng 8. Phần lớn Phuket bị phong tỏa và thủ đô Bangkok cũng bị đóng cửa.

“Hộp cát Phuket là ý tưởng hay. Nó chỉ không kỹ lưỡng tới chi tiết cuối cùng” – ông Wutke nhận xét.


Bảo Hạnh

Chia sẻ