Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người Việt ở nước ngoài đón một cái Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 rất khác so với trước đây. Đó là chia sẻ mà phóng viên Báo Người Lao Động nhận được trong những cuộc trò chuyện thân tình khi thời khắc năm mới đã cận kề.

Cảm nhận điều này rõ nhất, chị Thảo Trần cho biết chị vẫn chưa thấy có lễ hội nào đón Tết Việt tại nơi chị sinh sống và làm việc ở TP Houston, bang Texas – Mỹ. Nhà thờ, chùa, các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. Cộng đồng người Việt vẫn tiếp tục các hoạt động truyền thống như trang trí nhà cửa với hoa, bánh chưng, bánh tét… nhưng không khí Tết không được nhộn nhịp như những năm trước.

Do Tết nguyên đán diễn ra vào ngày thường tại Mỹ nên chị Thảo Trần vẫn làm việc và tranh thủ thời gian dùng bữa cùng gia đình.

Chị Thảo Trần (phải) cùng người thân đi chùa trước Tết nguyên đán (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Anh Huy Lại, hiện làm việc ở Sở Phát triển việc làm bang California, bày tỏ nỗi lo biến chủng lan rộng trong bối cảnh Covid-19 chưa được kiểm soát tại Mỹ khiến gia đình anh quyết định sẽ dùng bữa tại nhà ở TP Torrance, hạn chế đến nhà họ hàng và bạn bè chúc Tết.

Phong tục lì xì năm nay được thực hiện bằng cách chuyển khoản thông qua các ứng dụng. Do quy định giãn cách xã hội nên anh Huy Lại và gia đình cũng không đến chỗ đông người như đi chùa đầu năm, xem pháo hoa hay đi chợ Tết của người Việt.

Gia đình anh bù đắp không khí phần nào bằng cách chuẩn bị đầy đủ các món ăn truyền thống. Mong muốn cho năm mới của anh Huy là chiến dịch tiêm phòng vắc-xin Covid-19 tại Mỹ được triển khai rộng rãi để mọi người sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Gia đình anh Huy Lại trang trí đón Tết. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Lo ngại dịch bệnh cũng khiến nhiều người Việt sinh sống tại nhiều nơi khác trên thế giới thận trọng hơn. Không thể hưởng trọn vẹn không khí Tết như mọi năm nhưng chị Thư Trần vẫn tranh thủ mua mứt sen, củ kiệu, chả lụa và dự tính làm thịt kho hột vịt để chuẩn bị bữa cơm đón Tết tại nhà.

Hầu hết điểm vui chơi giải trí tại Ba Lan – nơi chị Thư sinh sống – đều đóng cửa do lệnh phong tỏa một phần kéo dài đến ngày 14-2. Do đó, những người Việt chị quen biết chủ yếu đến nhà bạn bè dùng cơm thân mật và tự tổ chức các trò chơi tại nhà.

Tương tự, dù đã đón Tết phương xa nhiều năm nhưng anh Danny Lê đặc biệt cảm thấy không khí năm nay chùng xuống. Anh Danny Lê dự tính mua những món ăn truyền thống tại các khu chợ Việt và đón Tết tại nhà ở TP Sydney – Úc cũng như hạn chế đến các sự kiện đông người. Nhờ Sydney kiểm soát dịch hiệu quả nên cộng đồng người Việt ở địa phương vẫn tổ chức các hội chợ, gian hàng Tết nhưng mọi người luôn tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội.

Năm nay chị Thư Trần đón Tết tại nhà. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhìn chung, kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài từ ngày 12 đến 26-2 tại Úc năm nay sẽ rất khác so với những năm trước khi nhiều sự kiện bị hủy, thu hẹp hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến.

Ông Paul Nguyen, Chủ tịch Hội Người Việt tại bang New South Wales, nói với kênh ABC News (Úc) rằng lễ hội Tết Việt thường niên tại khu Fairfield Showground năm nay đã bị hoãn. Tuy nhiên, theo ông Paul Nguyen, cộng đồng người Việt được hoan nghênh đến cầu nguyện tại Trung tâm Văn hóa Cộng đồng Việt Nam ở vùng ngoại ô Bonnyrigg, phía Tây TP Sydney vào ngày 13-2 tới.

Tại bang Victoria, lễ hội Tết Việt – vốn thu hút đến 30.000 người tham dự trong những năm trước – được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tuyến vào ngày 6 và 7-2. Ông Damien Nguyen, quản lý sự kiện, cho biết đội ngũ của ông đã sử dụng khoản tài trợ 35.000 USD của chính quyền bang để quay các video chất lượng cao nhằm giới thiệu các điểm nhấn của sự kiện như múa lân, hướng dẫn nấu ăn, nghệ thuật xếp giấy, các buổi hòa nhạc và cuộc thi ăn với giải thưởng là tiền mặt.

Anh Damien Nguyen. Ảnh: ABC News


XUÂN MAI

Chia sẻ