Theo Lực lượng không quân Ukraine, vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Nga vào khoảng 4 giờ sáng 28-4.

Có tới 23 tên lửa – phóng ra từ máy bay Nga ở Biển Caspian – đã bắn vào hai thành phố Uman và Dnipro của Ukraine, trong đó 21 chiếc đã bị đánh chặn.

Tuy nhiên tại Uman, thành phố nhỏ chỉ cách Kiev 125 dặm, hai quả tên lửa đã bắn trúng 3 tòa nhà cao tầng, là các khu chung cư và nhà kho. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết có 46 căn hộ bên trong một tòa nhà bị trúng đạn, trong đó 27 căn bị phá hủy hoàn toàn.

Quang cảnh tại TP Uman – Ảnh: REUTERS

Theo ghi nhận tại hiện trường của đài CNN, nhiều căn hộ tại TP Uman ở miền Trung Ukraine đã bị thiệt hại nặng nề. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và cấp cứu cho những nạn nhân.

Một trường học cạnh khu chung cư đổ nát đang được trưng dụng để làm nơi trú ẩn cho các hộ gia đình vừa bị mất nhà. Viện trợ nhân đạo bao gồm quần áo, thực phẩm, chăn màn… đã được chuyển đến.

Một tòa nhà trúng tên lửa trong đêm – Ảnh: REUTERS

Phía Ukraine cáo buộc Nga đã có chủ ý nhắm vào dân thường trong cuộc tấn công tên lửa này.

Cũng trong sáng 28-4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Catherine Colonna nhấn mạnh Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các tòa án Ukraine và Tòa Hình sự Quốc tế nhằm chống lại các hành động của Nga.

Lực lượng cứu hộ đưa một thi thể khỏi đống đổ nát – Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận cuộc tấn công bằng tên lửa, nhưng khẳng định họ nhằm vào các mục tiêu quân sự.

“Trong đêm, Lực lượng Không quân Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tập hợp tên lửa tầm xa có độ chính xác cao nhằm vào các địa điểm triển khai tạm thời của các đơn vị dự bị quân đội Ukraine” – Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Nga Igor Konashenkov trong một tuyên bố.

Ông Konashenkov cũng cho biết họ đã đạt được mục tiêu: “Tất cả các cơ sở được chỉ định đều bị tấn công. Việc tiến quân của lực lượng dự bị đối phương vào các khu vực chiến lược đã bị cản trở”.


Anh Thư