Loạt tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào Ả Rập Saudi xảy ra vào ngày 4-9. Ở phía Đông, một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào TP Dammam. Ngoài ra, 3 máy bay không người lái mang theo chất nổ cũng đã bị đánh chặn. Bộ Quốc phòng nước này cho biết mảnh vỡ tên lửa khiến 2 trẻ em bị thương và 14 ngôi nhà bị hư hại.

Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã cáo buộc lực lượng Houthi tại Yemen tiến hành các vụ tấn công này.

Thành viên lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Ảnh: EPA

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi, Chuẩn tướng Turki Al-Maliki cáo buộc: “Phòng không Ả Rập Saudi đã đánh chặn và phá hủy 3 tên lửa đạn đạo và 3 máy bay không người lái chở đầy chất nổ do lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn phóng lên”. Ông Turki Al-Maliki gọi đó là “hành vi tàn bạo, vô trách nhiệm” của phiến quân Houthi ở Yemen.

Thế nhưng, phía Huthi vẫn chưa lên tiếng sau vụ việc.

Theo một số báo cáo, các vụ tấn công này chưa gây thiệt hại cho các cơ sở dầu mỏ Ả Rập Saudi, vốn nếu xảy ra có thể sẽ tác động đến thị trường dầu mỏ của thế giới.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi cho biết sẽ có các hành động đáp trả và răn đe ngay lập tức. Đài truyền hình Al-Ekhbariya cũng đưa tin về vụ đánh chặn và liên quân của Ả Rập Saudi nói rằng họ sẽ thực hiện “các biện pháp nghiêm ngặt” để bảo vệ người dân.

Sự việc xảy ra chỉ 4 ngày sau khi một máy bay không người lái tấn công sân bay quốc tế Abha ở phía Nam của Ả Rập Saudi, làm 8 người bị thương và làm hỏng một máy bay dân dụng.

Vụ việc ngày 4-9 cũng diễn ra vài giờ trước khi ông Hans Grundberg, đặc phái viên mới của Liên Hiệp Quốc về Yemen, chính thức nhận nhiệm vụ vào ngày 5-9.

Cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào khu vực nhiều dầu mỏ phía Đông Ả Rập Saudi đã được đánh chặn ở TP Dammam hôm 4-9. Ảnh: Reuters

Lực lượng Houthi tại Yemen nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào các cơ sở khai thác dầu của Ả Rập Saudi. Phía Đông Ả Rập Saudi là khu vực có cơ sở hạ tầng dầu mỏ lớn. Một cuộc tấn công vào tháng 9-2019 nhằm vào hai nhà máy của Aramco ở phía đông làm ảnh hưởng tới một nửa sản lượng dầu của đất nước.

Liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen năm 2015, hỗ trợ lực lượng của chính phủ bị lật đổ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi chống lại Houthi. Trong tháng 8 vừa qua, phiến quân đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Ả Rập Saudi.

Cuộc xung đột ở Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người và buộc hàng triệu người phải sơ tán. Liên Hiệp Quốc gọi đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.


Huệ Bình

Chia sẻ