Vật thể có kích thước dài khoảng 8 m được cho là một phần của tên lửa Centaur dùng để phóng tàu đổ bộ Surveyor 2 của Mỹ lên mặt trăng vào năm 1966, sau đó nó đã bị cuốn vào quỹ đạo mặt trời.

Một nhóm nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cố gắng hạ cánh tên lửa này lên mặt trăng vào năm 1966. Tuy nhiên, sau khi thả tàu đổ bộ của nó lên mặt trăng, họ nhìn thấy tên lửa này bay vào quỹ đạo mặt trời và bị rơi do trục trặc của máy đẩy.

Tiểu hành tinh 2020 QG tiến gần đến Trái đất với vận tốc kỷ lục. Ảnh: Caltech Optical Observatories

Tên lửa này ban đầu bị nhầm với một tiểu hành tinh –  được đặt tên là tiểu hành tinh 2020 SO – khi một kính viễn vọng ở Hawaii tìm thấy nó vào tháng 9.

Tuy nhiên, các chuyên gia hiện tin rằng đó là phần trên của tên lửa Centaur để phóng tàu đổ bộ Surveyor 2 của Mỹ.

Tên lửa Atlas-Centaur được phóng lên mặt trăng. Ảnh: Bettmann Archive

Kính viễn vọng đang tìm kiếm “những tảng đá ngày tận thế” hướng về trái đất và đã tìm thấy tên lửa này ​​mà nhóm chuyên gia NASA đã vứt bỏ như rác và nó không bao giờ được mong đợi xuất hiện lại.

Quản lý Văn phòng Chương trình quan sát các vật thể cận trái đất (NEO) của NASA tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực ở bang California, ông Paul Chodas, cho biết: “Tôi khá vui mừng về điều này. Đó là sự quan tâm của tôi khi tìm lại được một trong số những loại rác tên lửa như vậy. Tôi đã làm điều đó suốt nhiều thập kỷ nay”.


Gia Minh (Theo Mirror

Chia sẻ