Một vài thủy thủ trên tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut bị thương vì vụ tai nạn nêu trên – 2 quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết. Không có trường hợp bị đe dọa đến tính mạng, theo thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ (USPF).

Hiện vẫn chưa rõ tàu ngầm hạt nhân lớp Seawolf nêu trên va vào vật thể gì. Tàu ngầm vẫn trong tình trạng ổn định và an toàn, lò phản ứng hạt nhân của USS Connecticut không bị ảnh hưởng, USPF khẳng định, đồng thời tuyên bố “vụ việc sẽ được điều tra”.

Hải quân Mỹ không nói rõ vụ việc xảy ra ở biển Đông, chỉ nói rằng nó xảy ra tại vùng biển quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Theo đài CNN, USS Connecticut đợt này hoạt động quanh biển Đông, khi Mỹ và đồng minh tiến hành cuộc tập trận đa quốc gia quy mô lớn mang tên Nhóm tác chiến tàu sân bay 21.

Trong khuôn khổ của cuộc tập trận đang diễn ra, tàu quân sự Mỹ, Anh, Nhật Bản, Úc, Canada và Hà Lan tham gia huấn luyện tại và quanh biển Đông. Trong số này, có 3 tàu sân bay.

Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut. Ảnh: Hải quân Mỹ

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2-10, giữa lúc quan hệ Washington-Bắc Kinh leo thang căng thẳng vì những vấn đề liên quan đến chiến đấu cơ Trung Quốc xâm phạm Vùng tích hợp phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Cũng trong ngày này, 39 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm chiến đấu cơ và máy bay vận tải, tiến vào ADIZ của Đài Loan, buộc vùng lãnh thổ này triển khai máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không giám sát.

Hai ngày sau, Trung Quốc tiếp tục điều 56 máy bay tiến vào ADIZ của Đài Loan trong 24 giờ – con số cao kỷ lục kể từ khi hòn đảo này bắt đầu công bố những số liệu như vậy vào năm ngoái.

“Chúng tôi rất quan ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Mỹ gần Đài Loan. Như chúng tôi đã nói, hoạt động này đang gây bất ổn khu vực, có nguy cơ dẫn đến tính toán sai lầm và hủy hoại hòa bình, sự ổn định của khu vực” – Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định hôm 6-10.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quan ngại về hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ