Thống đốc vùng Bryansk Alexander Bogomaz thông báo trên Telegram hôm 1-5: “Một thiết bị không xác định đã phát nổ ở mốc Km 136 trên tuyến đường sắt Bryansk-Unecha, khiến đầu máy một đoàn tàu chở hàng bị trật bánh”.

Thống đốc này cho biết vụ việc xảy ra ở quận Unechsky thuộc khu vực Bryansk, cách Ukraine khoảng 60 km nhưng không gây thương vong. Giao thông trên tuyến đường sắt bị ảnh hưởng đã tạm dừng hoạt động, lực lượng cứu hộ và các lực lượng khác đã có mặt tại hiện trường.

Toa tàu trật bánh bốc cháy. Ảnh: East2west News

Cơ quan đường sắt Nga xác nhận vụ việc xảy ra lúc 10 giờ 17 phút (giờ địa phương), khiến đầu máy và 7 toa tàu trật khỏi đường ray. Động cơ cũng bốc cháy trong vụ tai nạn. Con tàu được cho là đang chở các sản phẩm dầu mỏ và gỗ.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các toa tàu bị lật nghiêng và những cột khói xám bốc lên cao.

Theo đài RT, các khu vực Bryansk, Belgorod và Kursk của Nga, tất cả đều giáp với Ukraine, là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của lực lượng Ukraine trong năm qua.

Nhiều toa tàu bị lật. Ảnh: East2west News

Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và khu dân cư bị cáo buộc gây thương vong cho người dân khu vực, đồng thời phá hủy tài sản địa phương. Theo Reuters, chính quyền Nga cho biết khu vực giáp biên giới với cả Ukraine và Belarus này đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công của các nhóm thân Ukraine trong 14 tháng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tờ Guardian cho biết sự cố liên quan đến hệ thống đường sắt của Nga cũng gia tăng trong 14 tháng qua. Theo trang web độc lập của Nga Mediazona, chính quyền Nga đã bắt giữ ít nhất 66 người Nga bị nghi phá hoại tuyến đường sắt kể từ mùa thu năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, thống đốc vùng Leningrad gần St. Petersburg cho biết một đường dây điện đã bị nổ trong đêm và một thiết bị nổ được tìm thấy gần đường dây điện thứ hai. Thống đốc Alexander Drozdenko đã đăng những bức ảnh cho thấy các đường dây điện và giá đỡ bằng kim loại bị phá hủy trên trang Telegram hôm 1-5. Ông cho biết Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đang làm việc tại hiện trường và chưa xác định ai chịu trách nhiệm về vụ việc.


Xuân Mai