Ông Alex Luck, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc, thông qua Twitter chia sẻ loạt ảnh và video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

“Những bức ảnh chụp nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh bị tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ bám sát. Có thể thấy tàu hộ vệ Type 054A và tàu khu trục Type 052D của Trung Quốc di chuyển sau Liêu Ninh trong khi chiến đấu cơ J-15 tiếp cận và đáp xuống tàu sân bay này” – ông Luck chú thích hôm 17-4.

Theo báo Daily Express, trong những dòng cập nhật sau đó, ông Luck cho biết rằng loạt ảnh và video trên xuất hiện lần đầu trên trang Twitter của một thủy thủ Hải quân Mỹ cách đây vài ngày. Cũng theo ông Luck, thủy thủ này nhiều khả năng là một thành viên trên tàu chiến Mỹ giám sát tàu sân bay Liêu Ninh.

Cuối tuần trước, Hải quân Mỹ cũng đăng tải bức ảnh tương tự cho thấy tàu khu trục USS Mustin “bám sát” nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh.

Tàu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh bị tàu chiến Mỹ theo dõi trên biển Đông. Ảnh: Twitter

Giới chuyên gia khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn gửi “một thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc” thông qua hành động của USS Mustin.

Bức ảnh cho thấy thuyền trưởng của USS Mustin, ông Robert J Briggs, cùng cấp phó Richard D Slye theo dõi Liêu Ninh trong một tư thế “khá thoải mái”.

Tổng biên tập Andrei Chang của Tạp chí Kanwa Defence Review khẳng định bức ảnh là một lời “cảnh báo” đến quân đội Trung Quốc rằng Mỹ theo dõi rất sát hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh.

Tổ chức Sáng kiến theo dõi tình hình chiến lược biển Đông (SCSPI, trụ sở ở Bắc Kinh) xác nhận USS Mustin giám sát nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh trên biển Đông lẫn biển Hoa Đông. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng được cho là đã điều tàu khu trục và 2 tàu tuần duyên để theo dõi nhóm tàu này.

Thuyền trưởng tàu khu trục USS Mustin, ông Robert J Briggs, cùng cấp phó Richard D Slye theo dõi hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Hải quân Mỹ


Cao Lực

Chia sẻ