Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã tạm giữ tàu Ever Given (thuộc sở hữu của Nhật Bản) và thủy thủ đoàn trong một hồ nước kể từ khi nó được giải cứu vào ngày 29-3.

Công ty luật Stann Marine đại diện cho Công ty Shoei Kisen sở hữu tàu Ever Given và công ty bảo hiểm cho biết các bên đã đạt được thoả thuận về bồi thường. “Quá trình chuẩn bị giải phóng con tàu và tiến tới thoả thuận sẽ được thực hiện ở TP Ismailia – Ai Cập” – Stann Marine tuyên bố.

Theo SCA, thoả thuận dự kiến được ký kết vào ngày 7-7 tới và những người tham gia có thể xem tàu Ever Given rời đi.

Tàu Ever Given. Ảnh: AP

Shoei Kisen và công ty bảo hiểm hồi tháng trước thông báo họ đã đạt được một thỏa thuận về mặt nguyên tắc với SCA.

Ban đầu, SCA yêu cầu chủ tàu Ever Given bồi thường 916 triệu USD để chi trả cho các nỗ lực cứu hộ, thiệt hại về danh tiếng và doanh thu, sau đó hạ xuống còn 550 triệu USD.

Chủ tịch SCA Osama Rabie nói rằng kênh đào Suez sẽ tiếp nhận một tàu kéo có sức kéo khoảng 75 tấn nhưng không cung cấp thêm chi tiết. 

“Chúng tôi đã đảm bảo quyền lợi của SCA, giữ gìn mối quan hệ với công ty (sở hữu tàu Ever Given) và cả quan hệ chính trị với Nhật Bản” – ông Rabie trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối 4-7.

Theo ông Rabie, kênh đào Suez đã đạt doanh thu 3 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp sự cố tàu Ever Given.

Ngày 4-7, một toà án Ai Cập hoãn các phiên điều trần trong vụ tranh chấp bồi thường đến ngày 11-7 để ban quản lý kênh đào Suez và chủ sở hữu tàu Ever Given thống nhất phương án giải quyết.

Tàu Ever Given, đi từ Trung Quốc tới Rotterdam – Hà Lan lúc xảy ra sự cố, bị mắc cạn ở kênh đào Suez ngày 23-3, gây tắc nghẽn tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch này trong 6 ngày.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ