Hạm đội Phương Bắc của Nga đang tuần tra trong khu vực Vịnh Guinea đã nhận một cuộc gọi khẩn cấp của tàu hàng MSC Lucia vào khoảng 1 giờ chiều (giờ địa phương) vào ngày 25-10.

Tàu MSC Lucia thuộc Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) của Thụy Sĩ – Ý, treo cờ Panama và đi đến Togo. Khi con tàu cách cảng dầu Agbami trên bờ biển Nigeria khoảng 160 km về phía Tây Nam, nó bị nhóm cướp biển có vũ trang tấn công. Lúc này, thủy thủ đoàn của tàu MSC Lucia phải trốn trong hầm máy.

Sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu, Tàu khu trục Vice-Admiral Kulakov đã nhanh chóng tung máy bay trực thăng Ka-27PS với lực lượng lính thủy đánh bộ thiện chiến tới tàu MSC Lucia.

Khi nhìn thấy chiếc trực thăng, “những tên cướp biển đã rời khỏi tàu, lên một chiếc tàu nhanh và đi về phía bờ biển với tốc độ tối đa” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng thủy quân lục chiến của khu trục hạm Kulakov sau đó đã đổ bộ lên tàu Lucia và tiến hành kiểm tra con tàu để xác nhận rằng nó đã an toàn.

Thủy quân lục chiến từ tàu khu trục Nga Vice-Admiral Kulakov tiến hành chống cướp biển ngoài khơi. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tàu khu trục lớp Udaloy đã đến Vịnh Guinea vào ngày 11-10, để thực hiện một cuộc tuần tra chống cướp biển kéo dài 3 tuần. Nó cũng đã ngăn chặn được một nhóm cướp biển tấn công một tàu hàng khác mang cờ Panama.

Gần 1/4 tổng số tàu chở hàng trên thế giới được đăng ký tại Panama, để tận dụng các quy định về hàng hải dễ dãi của quốc gia Trung Mỹ này.

Cùng với tàu chở dầu Academic Pashin và tàu kéo cứu hộ Altai, tàu Kulakov đã được triển khai hoạt động tầm xa kể từ tháng 6, khi nó rời căn cứ của Hạm đội Phương Bắc tại thị trấn Severomorsk, thuộc thành phố cảng Murmansk Oblast ở vùng cực Tây Bắc của Nga.

Tàu Kulakov đã tham gia cuộc duyệt binh hải quân Kronstadt; tiến hành huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm ở Đại Tây Dương; vượt Địa Trung Hải đến Syria và quay trở lại, trước khi đến Vịnh Guinea. Lực lượng đặc nhiệm này đã ghé thăm các cảng ở 5 quốc gia và đã đi hơn 37.040 km.


Gia Minh

Chia sẻ