Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu phương Nam Trung Quốc, Li Huamin, hôm 28-4 cho biết quân đội nước này đang theo dõi tàu chiến Mỹ kể trên.

Người phát ngôn này ngang ngược cho rằng động thái của Mỹ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Ông Li nói thêm Trung Quốc kêu gọi Mỹ tập trung nhiều hơn đến công tác phòng chống và kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) và ngăn chặn các hoạt động quân sự không có lợi cho an ninh, hòa bình và ổn định khu vực.

Tàu USS Barry. Ảnh: Twitter

Một quan chức Hải quân Mỹ nói với trang tin của Học viện Hải quân Mỹ USNI News rằng hoạt động tuần tra được tiến hành theo kế hoạch mà không gặp phải bất kỳ hành vi không an toàn hoặc thiếu chuyên nghiệp nào từ máy bay hoặc tàu chiến của quân đội Trung Quốc.

Tàu USS Barry đang hoạt động ở biển Đông cùng với tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG-52) và tàu tấn công đổ bộ USS America (LHA-6) ngoài khơi Malaysia gần nơi diễn ra vụ tranh chấp về thăm dò dầu khí giữa Malaysia và Trung Quốc (thông qua nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8).

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), vụ việc diễn ra trong bối cảnh truyền thông Đài Loan đưa tin tàu chiến Mỹ đi qua eo biển hòn đảo này lần thứ hai trong tháng 4 và Trung Quốc đều cử tàu chiến bám theo.


Xuân Mai (Theo CGTN, SCMP, USNI)