Trong số những mặt hàng mới nhất của tập đoàn là một trang trại cá ở miền Đông Trung Quốc, có diện tích gấp đôi công viên trung tâm của TP New York – Mỹ, theo đài truyền hình Bloomberg.

Trang trại bao phủ bởi hàng chục ngàn tấm pin mặt trời được trang bị bộ biến tần của Huawei để vừa bảo vệ cá của họ khỏi ánh nắng quá mức vừa tạo ra năng lượng.

Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, một loạt lệnh trừng phạt của Mỹ gần như xóa sổ hoạt động kinh doanh tiêu dùng béo bở này của Tập đoàn Huawei.

Với việc chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục gây áp lực lên Huawei, tỉ phú sáng lập Ren Zhengfei đã chỉ đạo tập đoàn phát triển mạnh thêm sang các lĩnh vực vận tải, sản xuất, nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.

Huawei là nhà cung cấp biến tần hàng đầu thế giới và hiện họ đang nỗ lực tăng doanh số bán hàng đó cùng với các dịch vụ đám mây và các giải pháp phân tích dữ liệu để giúp doanh nghiệp có 190.000 nhân viên tồn tại.

Tập đoàn Huawei chuyển sang sản xuất nông nghiệp để bù đắp doanh thu cho mảng điện thoại thông minh. Ảnh: Bloomberg

Ông Ren cho biết các sáng kiến ​​mới có thể bù đắp sự sụt giảm kinh doanh điện thoại thông minh của họ “ít nhiều trong năm nay”, mặc dù công ty từ chối cung cấp số liệu cụ thể.

Được biết, mặt hàng tiêu dùng của tập đoàn đã tạo ra doanh thu 256 tỉ nhân dân tệ (39 tỉ USD) trong 6 tháng đầu năm 2020, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty. Tất cả nhờ vào lượng đơn đặt hàng kỷ lục từ trạm phát sóng 5G và doanh số bán điện thoại thông minh tăng mạnh trong nửa đầu năm.

Những nỗ lực tồn tại của Huawei đã trở nên cấp bách hơn sau khi các lô hàng điện thoại giảm doanh thu 42% trong 3 tháng cuối năm 2020.

Tuy nhiên, lệnh cấm của Mỹ lại ít có tác động đến các doanh nghiệp mới nổi của Huawei, vì hầu hết các nguyên liệu sản xuất đều có sẵn từ các nhà cung cấp Trung Quốc.

Các chip tiên tiến nhất trong bộ biến tần của Huawei, được sử dụng để chuyển đổi lượng điện từ các tấm pin mặt trời, dựa trên công nghệ 28 nanomet (nm) mà các công ty Trung Quốc có khả năng sản xuất. Các thành phần khác, chẳng hạn như mô-đun nguồn, có thể được chế tạo bằng công nghệ 90nm trở lên. Hai tập đoàn khác gồm Yangzhou Yangjie Electronic Technology Co. và China Resources Microelectronics Ltd. là một trong những nhà sản xuất diode điện hàng đầu ở Trung Quốc.

Giống như mảng kinh doanh biến tần năng lượng mặt trời, các chip cần thiết cho hệ thống ô tô của Huawei ít phức tạp hơn bộ xử lý điện thoại di động và một phần có thể được lấy từ các nhà cung cấp châu Âu, theo một người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Điều đó cho phép Huawei tăng gấp đôi sản lượng ngành công nghiệp xe hơi.

Một sáng kiến ​​khác có tên 5GtoB liên quan đến việc Huawei triển khai công nghệ 5G cho các lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe đến sản xuất máy bay. Công ty đã giúp Trung Quốc xây dựng mạng 5G lớn nhất thế giới, cung cấp hơn một nửa trong số 720.000 trạm gốc hoạt động trên toàn quốc. Giờ đây, họ đang tìm cách sử dụng kết nối 5G của đất nước để giúp các doanh nghiệp bị đại dịch tấn công tự động hóa dây chuyền nhà máy.

Theo Chủ tịch luân phiên Ken Hu, Huawei đã ký hơn 1.000 thỏa thuận 5GtoB trong hơn 20 lĩnh vực với sự giúp đỡ từ các nhà mạng và đối tác viễn thông.

Ngoài ra, ông Ren đang đích thân lãnh đạo việc mở rộng khai thác mỏ, gặp gỡ các quan chức địa phương và kiểm tra các mỏ than ở tỉnh Sơn Tây. “Hầu hết các công ty công nghệ truyền thông thông tin đều không nghĩ đến việc khai thác mỏ như một lĩnh vực mà họ có thể tạo ra đột phá cho thị trường nhưng chúng tôi đã làm được” – vị tỉ phú này nói với các phóng viên vào tháng 2-2021.

“Trung Quốc có khoảng 5.300 mỏ than và 2.700 mỏ quặng. Nếu chúng tôi có thể phục vụ tốt hơn 8.000 mỏ này, chúng tôi có thể mở rộng dịch vụ của mình sang các mỏ bên ngoài Trung Quốc ” – ông Ren nhấn mạnh.

Dù Huawei đánh cược rằng biến tần, giải pháp khai thác điện tử và phần mềm xe hơi thông minh có thể bù đắp cho sự suy giảm của điện thoại thông minh nhưng tương lai dài hạn của Huawei – và khả năng tiếp tục cung cấp năng lượng cho việc triển khai 5G của Trung Quốc – vẫn là ẩn số khó lường.



Gia Minh

Chia sẻ