Đó là cảnh báo của bà Jenny Zeng, chuyên gia của Công ty quản lý tài sản toàn cầu AllianceBernstein (trụ sở New York – Mỹ). Theo bà Zeng, một lượng lớn các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang trong tình trạng “khủng hoảng nghiêm trọng” và “không thể trụ nổi” nếu các kênh tái cấp vốn tiếp tục bị đóng thêm một quãng thời gian dài.

Đài CNBC cho biết Evergrande hiện là tập đoàn bất động sản nợ sâu nhất thế giới với khoản nợ khổng lồ hơn 300 tỉ USD. Bản thân Evergrande từng nhiều lần cảnh báo họ có thể vỡ nợ. Ngân hàng được cho là đã từ chối gia hạn các khoản vay mới cho những người mua dự án chưa hoàn thành của Evergrande, tập đoàn liên tục bị hạ điểm xếp hạng vì suy giảm thanh khoản.

Mặc dù có quy mô nhỏ bé so với Evergrande, những nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn nắm giữ tổng cộng 10%-15% thị trường. Sự sụp đổ của nhóm này có thể gây ảnh hưởng xấu đến những lĩnh vực khác của kinh tế Trung Quốc – bà Zeng khẳng định.

Tập đoàn bất động sản Evergrande đang nợ hơn 300 tỉ USD. Ảnh: Reuters

Với riêng Evergrande, theo chuyên gia Simon MacAdam của Công ty Capital Economics (trụ sở London – Anh), sự sụp đổ của tập đoàn này sẽ ít có tác động toàn cầu, ngoài một số bất ổn thị trường.

Tương tự, bà Zeng khẳng định những rủi ro tài chính hoặc xã hội liên quan trực tiếp đến Evergrande là “có thể kiểm soát được”, bởi thị trường bất động sản Trung Quốc vốn phân mảnh và Evergrande chỉ chiếm khoảng 4%.

Trước đó, một vài chuyên gia kinh tế đã cảnh báo rằng sự sụp đổ của Evergrande có thể trở thành “khoảnh khắc Lehman” của Trung Quốc – ám chỉ việc Tập đoàn Lehman Brothers (Mỹ) phá sản do khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn, vốn châm ngòi khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Cổ phiếu Evergrande tụt giá không phanh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20-9 ở Hồng Kông, giá cổ phiếu Evergrande giảm 10,2% xuống mức 2,28 HKD. Trong phiên giao dịch này, cổ phiếu Evergrande có lúc giảm 19% xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ hồi tháng 5-2010, theo Reuters.

Đơn vị quản lý tài sản của Evergrande kết thúc ngày giao dịch 20-9 với mức giảm 11,3% trong khi đơn vị xe điện của họ giảm 2,7%. Cổ phiếu Hengten Net, công ty phát trực tuyến phim do Evergrande sở hữu phần lớn, giảm 9,5%.

Giá cổ phiếu Evergrande ở Hồng Kông trong giai đoạn 21-1 đến 21-9. Ảnh: CNBC


Cao Lực

Chia sẻ