Nhiệm kỳ 5 năm của tân Tổng thống Yoon Seok-yeol bắt đầu từ ngày 10-5 trong bối cảnh Hàn Quốc đang trải qua một trong những thời điểm khó khăn nhất: sụt giảm kinh tế nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, phân hóa về chính trị, tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng…

Xuất thân từ Trường ĐH Quốc gia Seoul danh giá, con đường chính trị trước nay của ông Yoon Seok-yeol chủ yếu theo nhánh tư pháp, cụ thể là cơ quan công tố, khác với phần lớn các tổng thống trước đây vốn có nhiều kinh nghiệm về lập pháp và hành pháp.

Ông Yoon Seok-yeol giành chiến thắng trong cuộc bầu cử có kết quả sít sao nhất trong 20 cuộc bầu cử tổng thống trong lịch sử Hàn Quốc với khoảng cách chênh lệch chưa tới 0,8 điểm phần trăm với đối thủ Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ đồng hành, tương ứng với khoảng 250.000 phiếu bầu.

Kết quả này phản ánh sự phân hóa sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc. Chính vì thế, ngay sau khi giành chiến thắng, tân tổng thống đã lập tức kêu gọi người dân cả nước đoàn kết để vượt qua khó khăn.

Không những thế, đại dịch Covid-19 như giọt nước tràn ly, làm bộc lộ hàng loạt bất ổn nội tại trong xã hội Hàn Quốc.

Giá nhà tăng cao kỷ lục dưới thời của Tổng thống tiền nhiệm Moon Jae-in khiến việc sở hữu nhà, đặc biệt là căn hộ chung cư ở vùng đại thủ đô Seoul – nơi chiếm khoảng 50% dân số Hàn Quốc, trở thành giấc mơ xa vời với đại bộ phận thanh niên. Tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức rất cao, giá cả leo thang khiến lạm phát nhanh chóng tăng cao.

Tòa tháp Lotte cao nhất Hàn Quốc với 123 tầng tại Seoul là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và giá trị truyền thống tiêu biểu của nước này

Với nhiều lời hứa về tạo việc làm, giải quyết vấn đề nhà ở thông qua xây dựng thêm nhà ở giá rẻ cho thanh niên, ông Yoon nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cử tri trẻ tuổi, nhất là nam giới, trong cuộc bầu cử vừa qua.

Do đó, nhiều kỳ vọng cũng đặt lên vai vị tân tổng thống 62 tuổi trong việc làm dịu đi tình trạng bất mãn xã hội về vấn đề giá bất động sản, vốn đã cao ngất ngưởng trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Moon Jae-in do những hệ quả không mong muốn từ các chính sách bảo vệ người thuê nhà.

Giá bất động sản tăng cao đem tới nhiều hệ lụy đáng lo cho xã hội Hàn Quốc, như lực lượng thanh niên không có nhiều động lực làm việc để sở hữu nhà (do phải mất 50 – 70 năm tiết kiệm mới có thể sở hữu căn hộ), từ đó dẫn tới gia tăng nhu cầu hưởng thụ, làm giảm năng suất lao động xã hội, tăng tuổi kết hôn và khiến tỉ suất sinh giảm sâu (tỉ suất sinh năm 2021 của Hàn Quốc là 0,81, thấp hơn cả Nhật Bản và là mức thấp kỷ lục).

Tân Tổng thống Yoon Seok-yeol nhấn mạnh Hàn Quốc chỉ có thể phát triển và bứt phá dựa trên nền tảng tự do dân chủ với các trụ cột về đổi mới, khoa học, công nghệ. Tuy vậy, chính quyền mới phải vượt qua nhiều trở lực để hoàn thành được nghị trình đề ra, nhất là trong việc phối hợp với đảng đối lập.

Người dân Hàn Quốc đang rất kỳ vọng vào tân tổng thống, nhất là khi ông đã hoàn thành lời hứa đầu tiên là trả lại Nhà Xanh (Cheongwadae – Thanh Ngõa Đài) – vốn là nơi ở và làm việc của tổng thống – cho người dân, biến khu vực được bảo vệ cẩn mật nhất Hàn Quốc thành địa điểm tham quan của người dân vào chính ngày ông nhậm chức. 


Bài và ảnh: Duy Trân (từ Hàn Quốc)