Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin cho hay nếu chuyến thăm diễn ra, Thủ tướng Suga dự kiến có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Thủ tướng Nhật Bản cũng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có thực hiện chuyến công du này hay không sau khi đánh giá tình hình dịch Covid-19 ở trong nước và ở hai quốc gia Đông Nam Á nói trên, nơi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả hơn so với những quốc gia khác như Mỹ.

Ông Suga Yoshihide trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản sau cuộc bỏ phiếu hôm 16-9 của quốc hội Ảnh: REUTERS

Kế hoạch thăm hai nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia trong khu vực khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng trong các lĩnh vực thương mại, an ninh và một số vấn đề khác.

Chánh văn phòng nội các Katsunobu Kato cho biết các cuộc trao đổi trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong ngoại giao.

Ông Kato cũng nhắc lại rằng Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy tầm nhìn về một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở, bao gồm duy trì pháp luật, tự do hàng hải, hàng không và giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp, bằng cách xây dựng mối quan hệ ổn định với các nước láng giềng.

Việt Nam – nước đang giữ vị trí Chủ tịch ASEAN – và Indonesia – thành viên của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) – cũng là những điểm đến đầu tiên của cựu Thủ tướng Abe Shinzo sau khi ông đảm nhận chức thủ tướng lần thứ hai vào tháng 12-2012. Ông Abe đã theo đuổi các mối quan hệ chặt chẽ hơn về kinh tế và an ninh với Việt Nam và Indonesia. Ông Suga cũng dự kiến ​​tiếp bước sau khi cam kết thực hiện chính sách của người tiền nhiệm.

Sau khi nhậm chức thủ tướng hôm 16-9, ông Suga cũng đã có các cuộc điện đàm song phương với lãnh đạo của nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.


Xuân Mai (Theo Kyodo News)

Chia sẻ