Bà Thomas-Greenfield tiếp nhận chức vụ trên trong bối cảnh thách thức toàn cầu bủa vây Liên Hiệp Quốc. Từ ngày đầu tiên, người phụ nữ 68 tuổi sẽ phải giải quyết khủng hoảng kép biến đổi khí hậu và Covid-19, bên cạnh chuỗi xung đột, từ cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan đến cuộc nội chiến 10 năm ở Syria, từ khủng hoảng nhân đạo ở Yemen đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

Chưa hết, bà Thomas-Greenfield sẽ đảm nhận cương vị lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vào ngày 1-3. Giới chức LHQ khẳng định với Politico rằng dưới thời của bà Thomas-Greenfield, họ muốn thấy cả sự trở lại của vai trò lãnh đạo Mỹ lẫn sự hoàn trả các khoản phí mà Mỹ chưa thanh toán cho LHQ.

Tân Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield từng giữ chức trợ lý ngoại trưởng phụ trách châu Phi dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã ra cam kết ban đầu về khoản tài trợ 4 tỉ USD vào ngày 18-2 dành cho những nỗ lực vắc-xin như Covax (cơ chế tiếp cận vắc-xin Covid-19 toàn cầu), cùng những khoản đầu tư sâu rộng hơn dành cho an ninh y tế.

Lãnh đạo hiện tại của HĐBA LHQ, Đại sứ Anh Barbara Woodward, khẳng định London nóng lòng hợp tác với bà Thomas-Greenfield, đặc biệt là trong những vấn đề ưu tiên chung như biến đổi khí hậu và Covid-19.

Về căng thẳng Mỹ-Trung, một đại sứ giấu tên của châu Âu cho biết họ đang đề nghị làm cầu nối giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Tổng thư ký LHQ António Guterres đã hối thúc chúng tôi đóng vai trò kết nối. Nếu chúng tôi không thể khiến họ hợp tác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và Covid-19, chương trình nghị sự của LHQ vẫn bị tê liệt” – vị này tiết lộ.

Ưu tiên hàng đầu của Tổng thư ký LHQ António Guterres trong năm 2021 là cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và Covid-19. Ảnh: Reuters

Trong các phiên điều trần xác nhận đề cử tại Thượng viện, bà Thomas-Greenfield đối mặt những câu hỏi hóc búa liên quan đến mức độ cứng rắn mà bà sẵn sàng thực hiện để đối phó với chủ nghĩa bá quyền và những hành vi can thiệp khu vực của Trung Quốc. Bà cam kết thúc đẩy các giá trị Mỹ về dân chủ, nhân quyền và hòa bình.

Theo giới chuyên gia, kinh nghiệm dày dặn của bà Thomas-Greenfield ở châu Phi sẽ phát huy tác dụng trong nỗ lực cải thiện các mối quan hệ của Mỹ và đối phó với tầm ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc tại LHQ.


Cao Lực

Chia sẻ