Phần mềm theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc máy bay thuộc Không đoàn 436, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Dover ở bang Delaware. Máy bay C-17, mang số hiệu RCH 871, cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai vào ngày 15-8 và bay tới căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar. Đây là một trong ít nhất hai máy bay đã bay khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban tuyên bố giành được Kabul cùng ngày.

Một quan chức quốc phòng cho biết những người Afghanistan hoảng loạn tranh nhau lên chiếc C-17. Thay vì cố gắng buộc những người tị nạn đó rời khỏi máy bay, “phi hành đoàn đã quyết định khởi hành”, quan chức quốc phòng nói với Defense One. Quan chức quốc phòng này xác nhận: “Khoảng 640 thường dân Afghanistan đã xuống máy bay khi máy bay đến điểm đến”.

Sau đó tin tức lan truyền ban đầu nói rằng chở theo khoảng 800 người xuất phát từ các đoạn âm thanh từ hệ thống giao tiếp của RCH 871, cho thấy phi công nói chuyện với người điều khiển về việc có bao nhiêu người trên máy bay. “800 người trên máy bay của anh? Chúa ơi”, người điều khiển nói như thế nhưng con số hành khách thực sự sau đó đã được xác nhận là 640.

Máy bay C-17 chở 640 người Afghanistan rời Kabul. Ảnh: Defense One

Hình ảnh vệ tinh cho thấy rất đông người trên đường băng tại sân bay Kabul cố gắng lên các chuyến bay ra khỏi Afghanistan vào ngày 16-8. Ảnh: Maxar

Một chiếc C-17 khác (mang số hiệu RCH 885) cất cánh hôm 16-8 khi hàng trăm công dân Afghanistan vẫn tuyệt vọng tràn vào sân bay với hy vọng được đi theo. Theo các nguồn tin, ba người bám vào động cơ và rơi xuống tử vong khi máy bay này cất cánh. Theo CBS News, hai người khác thiệt mạng sau khi bị lực lượng Mỹ bắn, và hai người được cho là đã bị đè dưới bánh của một máy bay đang khởi hành.

Máy bay phản lực có thể chở 77.564 kg hàng hóa nhưng bên trong chỉ được thiết kế để chở ít hơn 150 binh sĩ. Không rõ chính xác ai đã có mặt trên máy bay và còn bao nhiêu người Mỹ trên mặt đất ở Afghanistan.

Defense One cho biết đây là một trong số ít lần chuyên chở nhiều người nhất của chiếc C-17 Globemaster – máy bay chuyên chở quân sự khổng lồ được vận hành bởi Mỹ và các đồng minh trong gần 30 năm qua. Chuyến bay mang theo nhiều hơn 640 là vào năm 2013. Khi đó, một chiếc C-17 đã sơ tán 670 người tránh cơn bão ở Philippines.

Hai máy bay đã bay khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban tuyên bố giành được Kabul. Ảnh: Twitter

Một trong hai chiếc C-17 rời Kabul. Ảnh: Twitter

Trong khi Taliban dần nắm quyền kiểm soát Afghanistan, một luật sư ở TP Chicago – Mỹ phải hết sức trấn an hai phụ nữ đang bị mắc kẹt ở Kabul. Luật sư giấu tên nói với NBC News thừa nhận không thể đảm bảo Taliban không gây nguy hiểm cho phụ nữ.

Theo lời luật sư, từ tháng trước, cha mẹ của hai người phụ nữ đã hối thúc họ về bay về nhà. Thế nhưng, họ từ chối “vì họ tin vào lời hứa của chính phủ Mỹ rằng Kabul sẽ an toàn”. “Giờ đây, họ nhốt mình trong căn hộ mà không có người thân nào là nam giới. Hơn nữa, việc họ làm việc cho Mỹ và Liên Hiệp Quốc khiến họ trở thành mục tiêu. Vì vậy, họ đang đốt các hồ sơ, giấy tờ và chờ ngày Taliban gõ cửa”, luật sư nói.

Hàng ngàn người Afghanistan giống như hai phụ nữ nêu trên cũng đang trong tình thế nguy hiểm, bao gồm những người đã từng làm việc cùng với Mỹ với tư cách là dịch giả, cố vấn, nhà báo, nhà hoạt động giáo dục…

Chiếc C-17 cất cánh hôm 16-8. Ảnh: Sky News


Huệ Bình

Chia sẻ