Ba quan chức Afghanistan tiết lộ với hãng tin AP rằng các tay súng Taliban đã xuất hiện ở các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman ở thủ đô Kabul.

Trong một tuyên bố sau đó, Taliban cam kết không dùng vũ lực để chiếm Kabul, không đe dọa tính mạng và tài sản của mọi cá nhân ở khu vực thủ đô.

Trước đó cùng ngày, Taliban đã chiếm được 2 thành phố quan trọng của Afghanistan, gồm Jalalabad và Mazar-i-Sharif, mà không cần nổ súng. Đến giờ, Taliban đã kiểm soát được 23 trên tổng số 34 thủ phủ của các tỉnh trên khắp Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani dường như ngày càng bị cô lập vả hiện đối mặt với một lựa chọn khó khăn: Chiến đấu để bảo vệ Kabul hay đầu hàng.

Trực thăng quân sự Mỹ bay trên Đại sứ quán Mỹ ở Kabul hôm 15-8. Ảnh: AP

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14-8 tiếp tục bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan, đồng thời tuyên bố triển khai thêm 1.000 binh sĩ để hỗ trợ chiến dịch sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kabu.

Theo CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley sẽ họp trực tuyến với mọi thành viên Hạ viện Mỹ về tình hình Afghanistan vào ngày 15-8.

Cuộc họp trên diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden cập nhật thông tin về tình hình ngày một xấu đi ở Afghanistan.

Trong khi đó, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stéphane Dujarric khẳng định toàn bộ dân thường ở Afghanistan đang hứng chịu hậu quả của bạo lực. Theo ông Dujarric, lịch sử gần đây của Afghanistan cho thấy hòa bình bền vững sẽ không đạt được bằng giải pháp quân sự.

Một người đàn ông bán cờ Taliban ở tỉnh Herat, phía Tây của Kabul, hôm 14-8. Ảnh: AP


Cao Lực

Chia sẻ