Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden để ngỏ khả năng gia hạn thời hạn sơ tán và đã yêu cầu Lầu Năm Góc cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ lên kế hoạch dự phòng nếu cần thiết.

Ông Biden 24-8 đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản rằng khả năng hoàn tất hoạt động sơ tán trước ngày 31-8 phụ thuộc vào sự hợp tác với Taliban, bao gồm tạo điều kiện cho người sơ tán tiếp cận sân bay ở Kabul.

Theo Nhà Trắng, ông Biden cũng nói với các đối tác G7 rằng mỗi ngày ở Afghanistan đều gây thêm rủi ro cho quân đội Mỹ trước khả năng tấn công của các tay súng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Người dân tụ tập bên ngoài sân bay Kabul- Afghanistan hôm 24-8. Ảnh: New York Times

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết ngày càng có nhiều lo ngại về các vụ đánh bom liều chết của IS tại sân bay.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Zabihullah Mujahid, cho biết Taliban đã không đồng ý gia hạn thời hạn sơ tán sau ngày 31-8 và kêu gọi Mỹ không khuyến khích người dân Afghanistan rời bỏ quê hương của họ. Ông Mujahid cũng kêu gọi các đại sứ quán nước ngoài không đóng cửa hoặc ngừng hoạt động.

Một nhà ngoại giao NATO nói với hãng tin Reuters các quốc gia đã sơ tán gần 60.000 người trong 10 ngày qua và đang gấp rút hoàn thành công việc. Quan chức này cho hay tất cả các lực lượng nước ngoài đang làm việc với tốc độ nhanh chóng để có thể kịp hạn chót vào ngày 31-8.

Phát ngôn viên của Taliban cho hay đề xuất gia hạn thời hạn sơ tán là đơn phương từ Mỹ, dường như đề cập đến bình luận của ông Biden tuần trước cho rằng quân đội có thể tiếp tục ở lại sau ngày 31-8.

Ông Mujahid nói: “Đó là hành động vi phạm thỏa thuận. Chúng tôi muốn họ sơ tán tất cả các công dân nước ngoài trước ngày 31-8. Chúng tôi không ủng hộ việc cho phép người Afghanistan rời đi”.

Hiện chưa rõ liệu tuyên bố của người phát ngôn Taliban có ám chỉ về một lệnh cấm chính thức đối với người Afghanistan rời khỏi đất nước hay không.

Ông Mujahid nói thêm rằng một khi an ninh được thiết lập lại, phụ nữ có thể trở lại làm việc như bình thường và kêu gọi người Afghanistan ở lại để giúp tái thiết đất nước vì cần chuyên môn của họ.

Người phát ngôn này cũng phủ nhận thông tin cho rằng các tay súng Taliban đang lục soát từng nhà để tìm mục tiêu trả thù.


Xuân Mai

Chia sẻ