Giữa lúc Taliban tuyên bố chiến tranh đã kết thúc ở Afghanistan, các tay súng khoe khoang về những chiến lợi phẩm quân sự hiện đại trị giá hàng tỉ USD do Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan.

Mặc dù Mỹ đã mang theo những khí tài “tinh vi” khi rút khỏi Afghanistan, chuỗi chiến thắng của Taliban vẫn giúp nhóm vũ trang này có được “nhiều phương tiện, xe humvee, vũ khí hạng nhẹ, cùng đạn dược”. Taliban thu giữ hàng tấn đạn dược và vũ khí, cũng như hàng trăm phương tiện bọc thép.

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy xe tải bọc thép do Mỹ sản xuất, có treo cờ Taliban, đi qua nhiều vùng khác nhau của đất nước.

Trực thăng Mi-17 của không quân Afghanistan vào tay Taliban. Ảnh: Twitter

Taliban cũng thu giữ nhiều máy bay chiến đấu, bao gồm cả trực thăng và UAV, do quân chính phủ bỏ lại. Nhóm được cho là đã bắt giữ một máy bay trực thăng tấn công mặt đất Mi-35 ở Kunduz. Máy bay dường như còn nguyên vẹn, chỉ cánh quạt được tháo ra.

Ít nhất một chiếc UH-60 Blackhawk bị phá hủy và một máy bay trực thăng MD 530 được cho là đã bị bắt bên ngoài Ghazni.

Những chiến lợi phẩm hiện đại đã bị thu giữ ở Herat và Kandahar khi Taliban lan truyền cảnh quay nhiều máy bay trong tay họ. Cả hai thành phố lớn đều có các sân bay lớn và các cơ sở quân sự ở vùng ngoại ô đã bị Taliban tàn phá.

Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy các tay súng Taliban đang kiểm tra 2 trực thăng chiến đấu tại một nhà chứa máy bay và một tòa nhà liền kề đầy phụ tùng.

Taliban thu giữ trực thăng vận tải đa nhiệm Black Hawk ở tỉnh Ghazni. Ảnh: Twitter

Một đoạn video khác cho thấy hai chiếc Blackhawk, cũng như hai trực thăng vận tải Mi-17 nằm trong tay các chiến binh tại sân bay Kandahar.

Cảnh quay chưa được kiểm chứng xuất hiện ngày 14-8, được quay tại sân bay Kandahar, cho thấy một chiếc Mi-17 và một chiếc UH-60 bị Taliban bắt được chuẩn bị cất cánh.

Taliban thu giữ trực thăng tấn công hạng nhẹ MD 530F ở tỉnh Ghazni. Ảnh: Twitter

Trong một video, Taliban khoe chiến lợi phẩm là những chiếc trực thăng quân sự do Nga sản xuất. Đoạn video dường như được quay trong một nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Kandahar ở miền Nam Afghanistan. Có thể nghe thấy một tay súng Taliban nói rằng có ít nhất 5 máy bay trực thăng và một số máy bay phản lực bên trong căn cứ. Các máy bay do Mỹ sản xuất ước tính trị giá vài triệu USD mỗi chiếc.

Một video ghi hình binh lính Afghanistan đầu hàng tại TP Kunduz còn cho thấy các tay súng Taliban kiểm soát những xe quân đội chở đầy vũ khí hạng nặng.

Theo Telegraph, Mỹ chi 88 tỉ USD để đào tạo và trang bị cho quân đội, cảnh sát Afghanistan, chiếm gần 2/3 sự hỗ trợ kể từ năm 2002.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov nói với hãng thông tấn RIA-Novosti hiện chính phủ không có kế hoạch sơ tán các nhân viên tại Đại sứ quán của nước này ở Kabul. Nga đang phối hợp với các nước khác để triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Afghanistan.

Ông Kabulov cho biết Taliban đã đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán Nga.

Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov đang có kế hoạch gặp gỡ các đại diện của Taliban để thảo luận về an ninh của cơ quan đại diện ngoại giao Nga, theo tùy viên báo chí của Đại sứ quán Nikita Ishchenko.

Dù coi Taliban là một tổ chức khủng bố nhưng Nga đã công khai giao dịch với nhóm này và tiếp một phái đoàn Taliban vào năm 2018.


Huệ Bình

Chia sẻ