TOLOnews ngày 22-11 dẫn nguồn 1 cuộc phỏng vấn cho biết ông Muttaqi nói Mỹ không còn tham gia vào cuộc chiến với Afghanistan và việc đóng băng tài sản của Afghanistan là “không hợp lý”.

Một số chuyên gia tin rằng việc đóng băng tài sản của Afghanistan ảnh hưởng đến người dân Afghanistan, những người đang gặp khó khăn vì những thách thức kinh tế nghiêm trọng. Chuyên gia phân tích Tajar Kakar nói: “Mùa đông đang đến gần. Người dân Afghanistan đang ở trong tình trạng rất tồi tệ khi nhiều người phải sống trong lều. Những đứa trẻ đang trong tình trạng nguy kịch. Thế giới nên nghĩ về người dân Afghanistan”.

Trước đó, ông Muttaqi đã gửi 1 bức thư tới Quốc hội Mỹ để thúc giục các nhà lập pháp giải phóng tài sản của Afghanistan, nêu lý do kinh tế căng thẳng và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan.

Taliban kêu gọi Mỹ lập tức giải phóng tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan. Ảnh: NDTV

Trả lời bức thư này, ông Thomas West, đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan, nói “bức thư của Taliban” diễn đạt sai sự thật về cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo của đất nước. “Thật không may, Afghanistan đã phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ trước giữa tháng 8. Nó càng trở nên nghiêm trọng hơn vì chiến tranh, nhiều năm hạn hán và đại dịch Covid-19” – trích lời ông West.

Tình hình nhân đạo tại Afghanistan đang xấu đi và cùng với đó là tình hình an ninh cũng đi xuống kể từ khi Taliban kiểm soát đất nước. Hàng triệu người Afghanistan sẽ đối mặt với nạn đói trong mùa đông này nếu không có hành động khẩn cấp, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cảnh báo.

Trong 1 diễn biến khác, ngày 21-1, chính quyền Taliban đã ban hành 1 chỉ thị tôn giáo mới kêu gọi các kênh truyền hình ngừng chiếu các bộ phim truyền hình và vở kịch có sự góp mặt của các diễn viên nữ.

Ngoài ra, Taliban cũng kêu gọi các nữ phóng viên truyền hình đeo khăn trùm đầu khi đọc bản tin. Phong trào này cũng yêu cầu các kênh không phát sóng các bộ phim hoặc chương trình có chiếu Nhà tiên tri Mohammed hoặc các nhân vật được tôn kính khác, đồng thời kêu gọi cấm các bộ phim hoặc chương trình đi ngược lại giá trị của đạo Hồi và Afghanistan. 


Bảo Hạnh

Chia sẻ