“Các tay súng Al-Qaeda đang cùng Taliban tấn công Panjshir” – kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời phát ngôn viên Fahim Dashti của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) cho biết hôm 2-9.

Cũng theo ông Dashti, NRFA đã tiêu diệt khoảng 350 tay súng và bắt giữ thêm 35 tay súng của Taliban trong 40 giờ qua.

Trước đó cùng ngày, theo Tolo News, Taliban xác nhận giao tranh đã diễn ra suốt 2 ngày khiến 2 phía chịu tổn thất nặng nề.

Các tay súng của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA). Ảnh: Reuters

Người dân sinh sống ở khu vực Nasaji-Gulbahar, gần thung lũng Panjshir, hôm 2-9 cho hay các cuộc tấn công nổ ra vào khoảng 22 giờ (giờ địa phương) ngày 1-9 và vẫn đang tiếp diễn. Họ cho biết thêm phần lớn cư dân địa phương đã chạy trốn.

Taliban triển khai chiến dịch quân sự quy mô lớn để giành lại quyền kiểm soát Afghanistan sau khi Mỹ thông báo rút quân khỏi quốc gia này.

Tỉnh Panjshir hiện là khu vực duy nhất chưa nằm trong tay Taliban. Nỗ lực đàm phán hòa bình dường như đã đổ vỡ khi Taliban và NRFA đổ lỗi cho nhau trong lúc Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới.

Người phát ngôn Zabihullah Mujahid của phong trào Taliban. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định các tay súng của họ đã tấn công Panjshir và chiếm được một vài lãnh thổ, nói rằng: “Chúng tôi bắt đầu chiến dịch quân sự sau khi các cuộc đàm phán với NRFA thất bại. Họ chịu tổn thất nặng nề”.

Tuy nhiên, người phát ngôn Dashti của NRFA nhấn mạnh phe phản kháng, dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh Ahmad Massoud – con trai “mãnh sư Panjshir” Ahmad Shah Massoud, đã nắm quyền kiểm soát tuyệt đối mọi lối ra vào Panjshir.

“Kẻ thù liên tục tìm cách tiến vào quận Shotul từ Jabul-Saraj nhưng đều thất bại. Thực tế cho thấy Taliban không thể giải quyết vấn đề này bằng chiến tranh” – ông Dashti cho biết thêm, ám chỉ thị trấn thuộc tỉnh lân cận Parwan.


Cao Lực

Chia sẻ