Ngày 23-10-2019, Robinson – tài xế chiếc xe tải đông lạnh đậu tại khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London – Anh – gọi tới số khẩn cấp 999 để thông báo rằng “tìm thấy hơn 20 thi thể ở phía sau chiếc xe của mình”.

“Tôi là một tài xế xe tải, vừa kéo một container từ cảng. Có những người nhập cư ở phía sau xe nhưng họ nằm trên sàn xe” – Robinson nói với người nhận điện thoại.

Khi được hỏi có bao nhiêu người, hắn trả lời: “Tôi không rõ. Hình như 25 người thì phải”. Người nhận cuộc gọi hỏi lại: “25 người không còn thở?” và được Robinson xác nhận: “Đúng vậy”.

Robinson đứng vô cảm bên cạnh xe tải. Ảnh: BBC

Những chi tiết trên được tiết lộ trong bộ phim tài liệu do đài BBC đăng tải mới đây. Một trong những cảnh sát tới hiện trường đầu tiên kể rằng: “Tài xế đứng đó, không nói một lời và không biểu lộ cảm xúc”. Toàn bộ container chứa đầy thi thể, từ sau ra trước. Tổng cộng thi thể của 39 người Việt độ tuổi từ 14-44 được phát hiện vào tối đó.

Ban đầu, Robinson tuyên bố “không biết chiếc xe chở người” nhưng trên thực tế, hắn là thành viên của đường dây buôn lậu người do tên Ronan Hughes cầm đầu.

39 nạn nhân người Việt Nam đã lên chiếc xe tải đông lạnh ở vùng nông thôn nước Pháp rồi được đưa tới cảng Zeebrugge của Bỉ. Robinson chịu trách nhiệm đón container chở người ở hạt Essex.

Robinson (trên) và Hughes. Ảnh: PA

Theo điều tra, Hughes nhồi gấp đôi số người nhập cư vào container để tăng lợi nhuận. Hắn được cho là kiếm khoảng 1 triệu bảng Anh/tháng (1,36 triệu USD/tháng) nhờ buôn lậu người. Tuy nhiên, do quá đông người trong container nên khi Robinson nhận nó tại cảng, những người bên trong đã chết ngạt. Nhiệt độ bên trong lên đến 38,5oC.

Ông Paul Clark, người kiểm tra container đầu tiên, chia sẻ rằng ông đã rớt nước mắt vì chưa từng thấy nhiều thi thể như vậy.

Ngày 8-4-2020, Robinson nhận tội ngộ sát 39 người. Trong khi đó, Hughes bị dẫn độ từ Ireland đến Anh và nhận tội ngộ sát vào tháng 8-2020. Hai bị cáo khác bao gồm tài xế Eamonn Harrison và đồng phạm Gheorghe Nica cũng phải hầu tòa vì tội ngộ sát.

Ngày 22-1-2021, Tòa án hình sự Old Bailey ở trung tâm thủ đô London đã tuyên mức án tổng cộng 78 năm tù giam cho 4 bị cáo phạm tội ngộ sát trong vụ án này.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ