Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm ngoái.

Kể từ đó tới nay, Mỹ và các đồng minh phương Tây, đã tung ra loạt đòn trừng phạt kinh tế nhắm tới Moscow.

Bất chấp hứng chịu các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhưng tài sản và số lượng tỉ phú Nga vẫn tăng kể từ tháng 3-2022.

Đài RT dẫn danh sách cập nhật của tạp chí Forbes (Mỹ) cho thấy Nga hiện có 110 tỉ phú, tăng so với 88 tỉ phú cách đây một năm. Khối tài sản của các tỉ phú Nga cũng tăng từ 353 tỉ USD lên 505 tỉ USD tính từ tháng 3 năm ngoái.

Tài sản và số lượng tỉ phú Nga vẫn tăng trong dù chịu nhiều đòn trừng phạt. Ảnh minh hoạ: Malte Mueller

Số tài sản của 10 nhân vật giàu có hàng đầu Nga đã tăng tổng cộng 77,4 tỉ USD. Trong số 58 tỉ phú có tên trong bảng xếp của cả năm ngoái lẫn năm nay, số tài sản của họ tăng tổng cộng 140,3 tỉ USD.

Tỉ phú Andrey Melnichenko được đánh giá là người giàu nhất nước Nga ở vào thời điểm hiện tại. Khối tài sản của ông chủ nhiều công ty lớn tại Nga tăng mạnh nhất từ 11,1 tỉ USD năm ngoái lên hơn 25,2 tỷ USD.

Tỉ phú Vladimir Potanin, Chủ tịch tập đoàn sản xuất nickel lớn nhất thế giới, xếp thứ hai trong danh sách những người giàu nhất nước Nga với tài sản 23,7 tỉ USD. Còn người giàu thứ ba nước Nga là ông chủ tập đoàn thép NLMK với 22,1 tỷ USD.

Tỉ phú Andrey Melnichenko được Forbes xếp hạng giàu nhất nước Nga. Ảnh: AP

Trái lại, cũng có 13 doanh nhân Nga làm ăn thua lỗ khiến khối tài sản của họ “bốc hơi” tổng cộng 8,5 tỉ USD. Tài sản của tỉ phú Pavel Durov, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin Telegram, bị giảm nhiều nhất với 3,6 tỉ USD, xuống còn 11,5 tỉ USD.

Tổng tài sản của giới tài phiệt Nga năm 2021 ước tính khoảng 606 tỉ USD nhưng đã giảm mạnh sau khi Moscow hứng chịu lệnh trừng phạt của phương Tây do xung đột Ukraine.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga giảm 2,1% trong năm 2022 do tác động từ các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã giúp giới giàu có ở Nga khôi phục phần nào khối tài sản. Ngoài ra, bất chấp lệnh trừng phạt, Nga tiếp tục tìm kiếm được thị trường tiêu thụ dầu mỏ và khí đốt sang các nước “thân thiện”.


Bằng Hưng