Cơ quan tư pháp Jersey ngày 13-4 cho biết quyết định vừa nêu được đưa ra sau khi cảnh sát tìm kiếm các cơ sở kinh doanh “bị nghi ngờ có liên quan tới hoạt động kinh doanh của ông Roman Abramovich”.

Tuyên bố của giới chức đảo Jersey nêu rõ: “Tòa án Hoàng gia cũng áp lệnh đóng băng đối với khối tài sản hơn 7 tỉ USD bị nghi liên quan đến ông Roman Abramovich, được đặt tại Jersey hoặc thuộc sở hữu của các tổ chức đăng ký tư cách pháp nhân tại Jersey”.

Động thái này diễn ra không lâu sau khi nhà chức trách ở Quần đảo Cayman phong tỏa số tài sản trị giá 7,3 tỉ USD gắn liền với các cá nhân và công ty Nga bị Anh trừng phạt.

Hãng Reuters đưa tin chính quyền Jersey không bình luận thêm về lệnh đóng băng những tài sản này. Đại diện của tỉ phú Nga Abramovich, người có tài sản ròng 13,9 tỉ USD theo Bloomberg, không bình luận về sự kiện này.

Một tòa án ở đảo Jersey phong tỏa khối tài sản hơn 7 tỉ USD liên quan đến tỉ phú Nga Roman Abramovich. Ảnh: Bloomberg

Một số nguồn tin cho rằng một quỹ tín dụng đóng trên hòn đảo Jersey chính là nơi cung cấp khoản vay 1,4 tỉ USD cho Chelsea. Tuy nhiên, khoản vay này chưa được thanh toán.

Trang Bloomberg cũng cho biết tỉ phú Abramovich có mối liên hệ nhiều năm với Jersey. Ông đã chuyển một số khoản đầu tư từ Quần đảo Virgin thuộc Anh sang Jersey trong những năm gần đây. Theo tờ Financial Times, máy bay trực thăng và du thuyền Sussurro đã được đưa tới Jersey.

Báo Anh The Guardian tuần trước đưa tin ông Abramovich đã chuyển quyền sở hữu siêu du thuyền Aquamarine sang một công ty có trụ sở tại Jersey do một cộng sự của ông là David Davidovich quản lý. Không rõ liệu Aquamarine (còn ở bến tàu tại Hà Lan) có nằm trong những tài sản bị chính quyền Jersey đóng băng hay không.

Là một phần của Quần đảo Channel, Jersey là một cơ quan tự quản của nước Anh. Ngoài các công ty dịch vụ tài chính và khách du lịch, hòn đảo này từ lâu đã như thỏi nam châm thu hút người giàu nhờ các chính sách linh hoạt về thuế. Đây là lý do nhiều tài phiệt người Nga đặt tài sản tại đây.

Dinh thự của tỉ phú Abramovich ở Anh. Ảnh:AP

Ông Abramovich được cho là cầu nối trong nỗ lực đàm phán giữa Nga và Ukraine. Theo giới chức Ukraine, ông Abramovich đã tham gia quá trình thiết lập một số hành lang sơ tán dân thường tại TP Mariupol và Berdyansk, thúc đẩy ít nhất hai cuộc trao đổi tù nhân.

Từ khi chiến sự bắt đầu tại Ukraine ngày 24-2, ông Abramovich nhận hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ, Anh, Canada và nhiều nước châu Âu với hy vọng có thể tác động tới quyết định của Moscow.

Nguy cơ hứng chịu lệnh trừng phạt của London buộc ông Abramovich phải tìm cách bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Tuy nhiên, ông không kịp thực hiện tiến trình này. 

Khác với tài sản của nhiều tỉ phú, các siêu du thuyền với tổng trị giá ước tính lên tới 1,2 tỉ USD của ông Abramovich chưa bị tịch thu, hiện neo đậu tại Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ.


Huệ Bình