Doanh nhân này tên Jie ‘Jack’ Zhao, 61 tuổi, sống tại bang Maryland – Mỹ. Ngoài ra, người nhận hối lộ, cựu huấn luyện viên (HLV) môn đấu kiếm Peter Brand của Trường ĐH Harvard, cũng bị bắt.

Theo cáo buộc, doanh nhân Zhao đã mua ngôi nhà của Brand với giá gần gấp đôi giá trị để đổi lấy việc giúp đưa các con trai của ông vào trường đại học danh giá nói trên.

Các công tố viên cho biết thêm ông Zhao còn trả tiền mua xe cho ông Brand và trả học phí đại học cho con trai của Brand

Ông Jie ‘Jack’ Zhao (phải). Ảnh: iTalkBB

“Các vụ bắt giữ ngày 16-11 cho thấy mưu đồ của Peter Brand và Jie Zhao nhằm qua mặt quá trình tuyển sinh đại học đã phản tác dụng. Giờ đây, họ bị cáo buộc liên quan đến một vụ hối lộ hơn 1,5 triệu USD vì lợi ích cá nhân” – ông Joseph Bonavolonta, người đứng đầu văn phòng tại TP Boston của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói về vụ chạy trường này.

Luật sư của Zhao cho biết người đàn ông này phủ nhận các cáo buộc và sẽ kiên quyết tranh cãi trước tòa.

“Các con của ông Zhao đều có thành tích học tập ấn tượng ở trường trung học và là những vận động viên đẳng cấp quốc tế. Họ được nhận vào Trường ĐH Harvard nhờ thành tích của chính mình và tốt nghiệp loại giỏi” – luật sư William Weinreb cho biết.

Thẩm phán cho phép ông Brand được bảo lãnh tại ngoại.

Cổng trường ĐH Harvard, bang Massachusettes – Mỹ. Ảnh: Reuters

Luật sư của Brand cho biết cựu HLV này mong mọi chuyện sẽ được làm sáng tỏ tại tòa.

“Các học sinh này là những ngôi sao học thuật và đấu kiếm. HLV Brand không làm gì sai liên quan đến việc họ được nhận vào Trường ĐH Harvard” – luật sư Douglas Brooks cho biết.

Thắc mắc về mối quan hệ giữa Brand và Zhao xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2019. Khi đó, tờ The Boston Globe đưa tin rằng ông Brand đã nhận được gần 1 triệu USD vào năm 2016 khi bán ngôi nhà 3 phòng ngủ ở thị trấn Needham, bang Massachusetts cho ông Zhao. Thời điểm đó, căn nhà chỉ được định giá  549.300 USD.

Ông Zhao không bao giờ sống trong ngôi nhà trên và 17 tháng sau đã bán lỗ nó.

Ông Zhao, hiện là giám đốc điều hành Công ty iTalk Global Communications, nói với tờ The Boston Globe trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 rằng ông mua căn nhà để đầu tư và phủ nhận thương vụ này nhằm giúp con trai mình vào được trường đại học danh tiếng.

Ông Peter Brand. Ảnh: GoCrimson.com

Con trai lớn của ông Zhao theo học tại Trường ĐH Harvard từ năm 2014 đến 2018 và là đội trưởng đội đấu kiếm, theo hồ sơ tòa án. Con trai nhỏ của ông cũng vào học tại đây năm 2017 và hiện là thành viên của đội đấu kiếm.

Nhà chức trách cho biết ông Brand không thông báo khoản tiền của ông Zhao cho Trường ĐH Harvard và bị trường này sa thải vào tháng 7-2019 vì vi phạm chính sách xung đột lợi ích.

Năm 2013, ông Zhao đã tặng 1 triệu USD cho một tổ chức đấu kiếm từ thiện và vài tháng sau, con trai lớn của ông được nhận vào Trường ĐH Harvard với tư cách vận động viên đấu kiếm, các công tố viên cho biết.

Ngay sau khi con của ông Zhao bắt đầu nhập học vào mùa thu năm 2014, tổ chức từ thiện trên đã trao 100.000 USD cho quỹ từ thiện của ông Brand.


Gia Minh

Chia sẻ