Báo The Guardian (Anh) ngày 1-12 dẫn lời OECD cho biết nếu biến thể Omicron đột biến hơn các chủng virus SARS-CoV-2 khác hoặc kháng vắc-xin mạnh hơn, nó sẽ làm sự gián đoạn chuỗi cung ứng trầm trọng thêm, kéo theo rủi ro tăng lạm phát trong một thời gian dài.

Trường hợp Omicron trở thành biến thể nguy hiểm, các chính phủ có thể phải áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt, ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ, đồng thời khiến hoạt động kinh tế sụt giảm tương tự giai đoạn đầu khi dịch Covid-19 bùng phát.

Hành khách chờ tại quầy vé ở sân bay Nam Phi – nước đầu tiên phát hiện biến thể Omicron, ngày 29-11 .Ảnh: AP

Nhà kinh tế trưởng của OECD Laurence Boone đưa ra 2 kịch bản đối với nền kinh tế toàn cầu giữa thời điểm biến thể Omicron làm cho quá trình phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19 trở nên không chắc chắn.

Thứ nhất, nó gây ra sự gián đoạn nguồn cung nhiều hơn và kéo dài quãng thời gian lạm phát cao trên thế giới.

Thứ hai, các chính phủ phương Tây nói riêng và toàn cầu nói chung có thể phải tiến hành các biện pháp hỗ trợ tài chính khẩn cấp mới cho các doanh nghiệp và hộ gia đình nếu biến thể Omicron gây tác động nghiêm trọng hơn các chủng virus SARS-CoV-2 khác.

Tại Anh, báo The Guardian cho biết nhiều quán rượu, quán bar và nhà hàng bị khách hủy đặt chỗ hàng loạt trước dịp lễ Giáng sinh do lo ngại biến thể Omicron. Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng bất lợi.

Cảnh báo được OECD đưa ra trong bối cảnh mức lạm phát cao liên tục gây lo ngại cho toàn bộ nền kinh tế thế giới. Nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng vọt sau khi các chính phủ nới lỏng hạn chế Covid-19 đầu năm nay, trong khi dòng chảy bị gián đoạn, dẫn đến thiếu hụt nguyên vật liệu và giá cả leo thang.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao. OECD đã nâng dự báo lạm phát cho năm tới lên 4,4%, tăng từ 3,9% ước tính vào tháng 9 năm nay.

Trong khi đó, lệnh cấm đi lại của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với các nước phía Nam châu Phi đã không mang lại hiệu quả trong việc ngăn biến thể Omicron xâm nhập Mỹ. Nước này ngày 1-12 ghi nhận những ca mắc Omicron đầu tiên ở 3 bang gồm California, Colorado và Minnesota. Các trường hợp trên đều đã được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ và chỉ bị các triệu chứng nhẹ.

Trong một tuyên bố, thị trưởng TP New York nhận định biến thể Omicron đã lây lan trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tăng cường hướng dẫn để khuyến khích tất cả người trưởng thành Mỹ tiêm liều vắc-xin Covid-19 tăng cường để ngăn biến thể Omicron bùng phát.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ