Theo đài Al-Jazeera, sau 1 ngày hỗn loạn tại Sri Lanka đã có 5 người thiệt mạng, bao gồm một thành viên đảng cầm quyền của quốc hội; trong khi Channel New Asia đưa tin có 180 người khác bị thương.

Al-Jazeera cho hay thành viên đảng cầm quyền nói trên – nghị sĩ Amarakeerthi Athukorala (57 tuổi) – đã bắn chết 2 người khi bị một đám đông bao vây ở Nittambuwa, cách thủ đô Colombo khoảng 40 km. Một đoạn phim đài CCTV quay được cho thấy nghị sĩ và nhân viên an ninh của ông ta chạy trốn vào một tòa nhà. Khi cảnh sát tìm thấy, họ đã chết. Al-Jazeera hiện không thể xác minh độc lập hoàn cảnh cái chết của nghị sĩ này.

Những người ủng hộ đảng cầm quyền Sri Lanka tấn công một người biểu tình chống chính phủ ở Colombo – Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, tờ Times of India dẫn lời người dân cho biết nghị sĩ Amarakeerthi Athukorala đã tự sát bằng súng lục trong khi ẩn nấp. Vào thời điểm đó, đám đông giận dữ hàng nghìn người đã bao vây tòa nhà.

Căng thẳng đang leo thang nhanh chóng khắp đảo quốc. Theo mô tả của Al-Jazeera, người dân đốt cháy các tài sản liên quan đến đảng cầm quyền trên khắp đất nước, xông vào nhà những người trung thành với dòng họ Rajapaksa bất chấp tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm đã được ban bố.

Sri Lanka: Nghị sĩ nghi tự sát sau khi bắn chết 2 người

Ngôi nhà của Saman Lal Fernando, thị thưởng Moratuwa, nằm ở ngoại ô Colombo đã bốc cháy nhiều giờ sau khi ông bắt 8 xe buýt chở công nhân để bày tỏ sự ủng hộ đối với dòng họ Rajapaksa. Nhà của 3 bộ trưởng và 3 nghị sĩ khác, mọt khách sạn du lịch do các con của Thủ tướng Rajapaksa làm chủ cũng bốc cháy.

Cảnh sát Sri Lanka còn cho biết đám đông đã tấn công và san bằng bảo tàng dòng họ Rajapakska gây tranh cãi, nằm ở làng tổ tiên của gia đình ở phía Nam đảo quốc.

Thư ký Bộ Quốc phòng Sri Lanka – thiếu tướng về hưu Kamal Gunaratne – kêu gọi mọi người bình tĩnh; trong khi một số nhà lãnh đạo tôn giáo đã gặp gỡ Tổng thống Gotabaya Rajapaksa – anh trai của thủ tướng vừa từ chức – và thúc giục các biện pháp ổn định đất nước, kêu gọi bổ nhiệm một thủ tướng trung lập.

Sri Lanka đã trải qua nhiều tháng khủng hoảng nghiêm trọng, có nơi bị cắt điện trên 20 giờ trong ngày, thiếu thốn lương thực, thuốc men và nhiên liệu. Vào ngày 9-5, cuộc biểu tình ôn hòa bắt đầu chuyển sang bạo động. Cảnh sát bắn hơi cay và xịt vòi rồng vào đám đông. Lệnh giới nghiêm được ban bố ngay lập tức ở thủ đô Colombo, sau đó mở rộng ra toàn bộ đất nước.


Anh Thư