Global News đưa tin Lá chắn nhiệt đã giúp tàu Crew Dragon chịu đựng được sức nóng khủng khiếp lên tới 1.927 độ C trong quá trình tiến nhập khí quyển Trái đất. Bộ quần áo của 4 người bên trong được thiết kế đặc biệt để giữ mát cho họ trong trường hợp khoang tàu nóng lên.

Trong chương trình phát trực tiếp trên kênh Youtube, hãng SpaceX cho biết Crew Dragon bung dù để giảm vận tốc rơi và đáp xuống biển vào lúc 19 giờ (giờ địa phương), ngay trước khi mặt trời lặn.

Các xuồng máy của SpaceX nhanh chóng tiếp cận Crew Dragon tại điểm hạ cánh và mất khoảng 1 giờ để đưa phi hành đoàn ra khỏi tàu. Một camera quay từ bên trong khoang cho thấy họ đang ngồi bình tĩnh trên ghế.

Hình ảnh tàu Crew Dragon hạ cánh xuống biển. Ảnh: Reuters

Bốn phi hành gia trong khoang tàu. Ảnh: News Concerns

Trước đó, Crew Dragon khởi hành từ Trung tâm Không gian Kennedy vào ngày 15-9. Trong vòng ba giờ, con tàu đạt đến độ cao hơn 585 km, cao hơn cả Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đây là khoảng cách xa nhất mà con người bay khỏi Trái đất kể từ khi chương trình Mặt trăng Apollo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) kết thúc vào năm 1972 .

Nó cũng đánh dấu chuyến bay đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh du lịch vũ trụ mới của tỉ phú Elon Musk và là bước nhảy vọt trước các đối thủ cạnh tranh. Nhóm 4 phi hành gia dân sự được chỉ huy bởi tỉ phú Jared Isaacman, giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử Shift4 Payments Inc.

SpaceX đưa nhóm du khách không gian đầu tiên trở về an toàn

Ông Isaacman đã trả 1 khoản tiền khổng lồ, được cho là khoảng 200 triệu USD, cho tỉ phú Musk để mua toàn bộ 4 ghế trên tàu Crew Dragon. Ông mời thêm 3 hành khách khác tham gia chuyến đi, gồm nữ y tá Hayley Arceneaux (29 tuổi), giáo sư Sian Proctor (51 tuổi) và cựu quân nhân Chris Sembroski (42 tuổi).

Được biết, phi hành đoàn Crew Dragon không tham gia điều khiển tàu vũ trụ dù ông Isaacman và ông Proctor đều là phi công được cấp phép. Con tàu được vận hành bởi các đội bay trên mặt đất và hệ thống hướng dẫn trên tàu.

Đây là lần thứ ba công ty của tỉ phú Musk đưa con người vào không gian và quay về an toàn. Trước đó, SpaceX đã thực hiện hai sứ mệnh của NASA vào tháng 8-2020 và tháng 5-2021. Cả hai chuyến đi đều đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên ISS và quay về.


Bảo Hạnh

Chia sẻ