Theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ), những quy định này có thể hạn chế đáng kể cách các “ông lớn” công nghệ cạnh tranh với đối thủ nhỏ hơn. Ngoài ra, họ có thể không được phép ứng dụng thoải mái trí tuệ nhân tạo, như công nghệ nhận biết khuôn mặt.

Cùng lúc đó, nhiều cơ quan quản lý còn đang đẩy nhanh điều tra cáo buộc các đại gia công nghệ cạnh tranh không lành mạnh và phạm luật bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

Ngoài chuyện nộp phạt, các công ty này còn có thể đối mặt nguy cơ bị trì hoãn ra mắt sản phẩm mới hoặc chịu sự giám sát chặt chẽ hơn.

Hãng Meta (công ty mẹ của Facebook) đang đối mặt nhiều chỉ trích liên quan đến vấn đề bảo vệ dữ liệu người dùng. Ảnh: THE WALL STREET JOURNAL

Các án phạt cho đến giờ không ảnh hưởng đáng kể đến các công ty công nghệ hàng đầu. Theo thống kê, 5 công ty công nghệ lớn nhất thế giới có tổng giá trị thị trường là 9.310 tỉ USD, tăng gần gấp 4 lần so với 5 năm trước.

Tuy nhiên, ông Mark Mahaney, chuyên gia của Ngân hàng Đầu tư Evercore (Mỹ), nhận định làn sóng giám sát mới ít nhiều khiến các đại gia công nghệ không dễ tăng trưởng hoặc kiếm tiền từ các thỏa thuận thâu tóm.

Ngoài ra, mức phạt các sai phạm cũng ngày một cao hơn, hứa hẹn có tính răn đe cao hơn. Một nghiên cứu mới cho thấy Liên minh châu Âu vào năm ngoái đã xử phạt những sai phạm liên quan bảo mật dữ liệu cá nhân với số tiền cao kỷ lục 1,25 tỉ USD, so với 180 triệu USD năm 2020.

Đáng chú ý, hãng thương mại điện tử Amazon (Mỹ) và ứng dụng WhatsApp của hãng Meta lần lượt bị phạt 850 triệu USD và 225 triệu USD. 


Bảo Hạnh

Chia sẻ