Các phát hiện dựa trên hình ảnh vệ tinh mới của sông băng Thwaites, nơi được đặt biệt danh là “sông băng ngày tận thế” – sông băng rất rộng lớn ở Nam Cực – cho thấy sự gia tăng của các vết nứt trên bề mặt của nó.

“Thềm băng phía Đông có khả năng vỡ thành hàng trăm tảng băng trôi” – nhà băng học Erin Pettit của Đại học bang Oregon cho biết tại một cuộc họp báo ngày 13-12. “Đột nhiên toàn bộ mọi thứ sẽ sụp đổ” – ông Pettit nhấn mạnh.

Trong nhiều năm theo dõi sông băng này, các nhà khoa học ghi nhận sự tan chảy bình thường của nó đã góp phần vào khoảng 4% mực nước biển dâng hàng năm.

Phần phía Đông của nó tiếp giáp với một ngọn núi dưới nước và được cho là ổn định hơn. Tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy rằng các vết đứt gãy đã phát triển khiến càng đẩy tăng tốc độ tan rã của nó. Nếu phần phía Đông của sông băng sụp đổ, nó sẽ đẩy nhanh sự sụp đổ của các phần khác – ông Pettit nói.

Sông băng Thwaites ở Nam Cực. Ảnh: NASA

Phản ứng dây chuyền sau sự sụp đổ của phần phía Đông của sông băng có thể đe dọa cư dân ven biển trên khắp thế giới.

Sông băng Thwaites đã bị tan chảy do sự kết hợp giữa không khí ấm áp và nhiệt độ nước khiến nó trở nên không ổn định hơn. Từ những năm 1980 đến 2017, nó đã mất đi 600 tỉ tấn băng.

“Mọi thứ đang phát triển thực sự nhanh chóng ở đây” –  nhà băng học Ted Scambos tại Đại học Colorado Boulder, cho biết trong cuộc họp báo.

“Mỗi hình ảnh vệ tinh mới nhận được, chúng tôi thấy những vết đứt gãy ngày một sâu hơn và dài hơn” – ông Pettit nói và nhấn mạnh thêm: “Những gì chúng tôi thấy đã đủ để lo lắng. Thwaites là một loại quái vật”.


Gia Minh

Chia sẻ