Quan chức này cho biết tàu tuần tra USCGC Oliver Henry đã chuyển hướng đến Papua New Guinea sau khi không xin được giấy phép cập cảng tại thủ đô Honiara của Quần đảo Solomon. Con tàu này đang làm nhiệm vụ tuần tra chống đánh bắt cá trái phép ở Nam Thái Bình Dương.

Bà Kristin Kam, nhân viên phụ trách công vụ của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ tại Hawaii, cho biết con tàu được lên kế hoạch cho một chuyến ghé cảng hậu cần như thường lệ ở Quần đảo Solomon.

Bà Kam nói: “Chính phủ Quần đảo Solomon đã không đáp ứng yêu cầu của chính phủ Mỹ về việc thông quan ngoại giao cho tàu tiếp nhiên liệu và cung cấp ở Honiara. Bộ Ngoại giao Mỹ đang liên hệ với Chính phủ Quần đảo Solomon và hy vọng các tàu của Mỹ được phép cập cảng trong tương lai”.

Theo Reuters, hiện phía chính quyền Quần đảo Solomon chưa bình luận về thông tin nói trên. Quần đảo Solomon có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ và các đồng minh kể từ khi đạt được hiệp ước an ninh với Trung Quốc vào tháng 5.

Trong khi đó, Hải quân Anh cũng từ chối bình luận về các thông tin trên mạng xã hội cho rằng tàu tuần tra HMS Spey, vốn tham gia giám sát hoạt động đánh bắt cá trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của Fiji, Papua New Guinea, Quần đảo Solomon và Vanuatu, cũng bị từ chối cập cảng ở quần đảo Solomon.

Tàu USCGC Oliver Henry đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Nam Thái Bình Dương. Ảnh: JOINT REGION MARIANAS/FACEBOOK

Người phát ngôn của Hải quân Hoàng gia Anh cho biết: “Chương trình của các tàu đang được xem xét liên tục và chúng thường xuyên thay đổi. Vì lý do an ninh, chúng tôi không thảo luận chi tiết về vấn đề này”.

Trước đó, chính phủ Solomon và Trung Quốc đã loại trừ khả năng xây dựng một căn cứ quân sự của Trung Quốc trên quần đảo mặc dù một bản dự thảo bị rò rỉ cho thấy thỏa thuận an ninh hai nước sẽ cho phép Hải quân Trung Quốc cập cảng và tiếp liệu. Bắc Kinh cũng có thể triển khai “các lực lượng thích hợp” để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở Quần đảo Solomon.

Mỹ và các đồng minh nhiều lần bày tỏ lo ngại hiệp ước có thể làm đảo lộn các thỏa thuận an ninh khu vực và tạo chỗ đứng quân sự cho Bắc Kinh ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc khi nhấn mạnh rằng hiệp ước với Quần đảo Solomon chỉ tập trung vào chính sách trong nước, đồng thời chỉ trích phương Tây can thiệp tới chủ quyền của quốc đảo.


Xuân Mai