Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), những người được tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ chỉ chiếm 1,2% tất cả trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 ở Anh trong 7 tháng đầu năm nay. Hầu hết đều bị nhiễm bệnh trước khi họ được tiêm mũi thứ hai hoặc dương tính với Covid-19 trong vòng 14 ngày kể từ khi tiêm mũi thứ hai.

Điều này cho thấy tỉ lệ tử vong của những người được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đầy đủ thấp hơn nhiều so với những người chỉ mới tiêm một mũi hoặc chưa tiêm mũi nào.

Khách bộ hành đi qua bức tường tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở Westminster, London – Anh. Ảnh: PA

Thống kê của ONS cho thấy từ ngày 2-1 đến ngày 2-7 năm nay, trong số 51.281 người chết vì Covid-19 ở Anh có 640 người (chiếm 1,2%) được tiêm phòng đầy đủ trước đó, bao gồm cả những người bị nhiễm bệnh trước khi họ được tiêm phòng.

Trong khi đó, 3/4 trong số 51.281 người tử vong là các bệnh nhân đặc biệt dễ bị tổn thương lâm sàng và khoảng 61,1% ca tử vong là nam giới.

ONS cho biết vắc-xin Covid-19 không đạt hiệu quả 100% nên những người tiêm vắc-xin đầy đủ vẫn tử vong là điều có thể dự đoán được.

Thêm vào đó, hai chuyên gia Marion Gruber và Philip Krause tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng hầu hết mọi người không cần mũi vắc-xin Covid-19 tăng cường (mũi thứ ba). Trên tạp chí y khoa The Lancet, 2 chuyên gia này cảnh báo rủi ro về tác dụng phụ nếu tiêm mũi tăng cường quá sớm hoặc rộng rãi.

“Ngay cả khi mũi tăng cường được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, nguồn cung cấp vắc-xin hiện tại có thể cứu nhiều mạng sống hơn nếu được sử dụng cho những người chưa được tiêm phòng” – 2 chuyên gia FDA nhấn mạnh.

Mỹ đang lên kế hoạch tiêm mũi vắc-xin Covid-19 tăng cường bắt đầu từ ngày 20-9 nhưng cần FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) phê duyệt.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ