Như vậy, từ ngày 9-12 đến ngày 27-12, TP Tây An đã ghi nhận tổng cộng 810 ca nhiễm trong cộng đồng nhưng không có ca nào liên quan đến biến thể Omicron. Trong ngày 27-12, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 182 ca nhiễm trong cộng đồng, so với 162 ca của ngày trước đó.

Số ca nhiễm Covid-19 ở TP Tây An và Trung Quốc thấp so với nhiều quốc gia khác nhưng giới chức nước này vẫn ban bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Kể từ tuần trước, người dân sinh sống tại TP Tây An không được rời khỏi thành phố nếu không được chủ lao động hoặc giới chức cấp phép. Những phương tiện không thiết yếu cũng không được phép ra đường.

Người dân TP Tây An, tỉnh Thiểm Tây – Trung Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 hôm 21-12. Ảnh: Reuters

Các thành phố gần đó cũng ghi nhận ca nhiễm liên quan đợt bùng phát ở Tây An. Cách Tây An khoảng 300 km, TP Diên An đóng cửa doanh nghiệp và yêu cầu hàng trăm ngàn người dân ở một quận ở nhà từ ngày 28-12.

Lệnh phong tỏa ở Tây An là đợt phong tỏa lớn nhất ở Trung Quốc từ khi TP Vũ Hán với quy mô tương tự bị phong tỏa đầu năm 2020.

Tính đến thời điểm ngày 27-12, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 4.636 ca tử vong và 101.486 ca mắc Covid-19, kể cả ca nhiễm nội địa lẫn nhập cảnh, Reuters cho biết.

Tại Úc, theo số liệu được công bố vào ngày 28-12, tổng số ca nhiễm mới sau 24 giờ tại 3 bang đông dân nhất New South Wales (NSW), Victoria và Queensland là gần 10.000 ca – gần bằng mức tăng kỷ lục 10.186 ca của cả nước vào ngày trước đó. Các bang và vùng lãnh thổ khác vẫn chưa công bố số liệu mới nhất.

Nhân viên y tế xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân TP Brisbane – Úc hôm 27-12. Ảnh: EPA

Omicron bắt đầu lây lan tại Úc trong bối cảnh quốc gia này bắt đầu kế hoạch tái mở cửa. Cùng với sự gia tăng của số ca nhiễm mới, biến thể này đã buộc giới chức Úc tái ban bố các biện pháp hạn chế, như bắt buộc đeo khẩu trang và quét mã QR tại các địa điểm công cộng.

Biên giới quốc tế của Úc vẫn đóng nhưng công dân Úc có thể trở về nước mà không cần phải cách ly bắt buộc tại khách sạn. Quốc gia này thông báo sẽ cho phép một số lao động tay nghề cao và sinh viên nước ngoài nhập cảnh.


Cao Lực

Chia sẻ