Bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức ngày 23-12 của Sở Y tế Đông Quản cho biết đỉnh điểm lây nhiễm của đợt bùng phát lần này ở thành phố đang đến gần.

Theo dự đoán của mô hình kỹ thuật số và nhận định của các chuyên gia, số người mắc COVID-19 ở TP Đông Quản thuộc tỉnh Quảng Đông (địa phương có hơn 10,5 triệu dân) đang tăng với quy mô từ 250.000 – 300.000 người mỗi ngày và tốc độ ngày càng nhanh.

Nhiều cơ sở và nhân viên y tế đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và áp lực lớn chưa từng có. Tính đến 22-12, 2.528 nhân viên y tế tại các bệnh viện công và cơ sở y tế xã hội của thành phố đã dương tính với COVID-19 hoặc bị sốt nhưng vẫn đang tiếp tục làm việc.

Trang Sina cho biết bài đăng trên tài khoản WeChat của Sở Y tế Đông Quản lưu ý dữ liệu nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo do tình hình trên thực tế còn nghiêm trọng hơn nhiều. Các bệnh viện ở các thành phố lớn, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, hiện quá tải.

Một người mặc đồ bảo hộ tại nhà ga ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, giới chức TP Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Đông Bắc Trung Quốc, thông báo ghi nhận 490.000-530.000 ca Covid-19 mới/ngày, nhưng không có ca tử vong. Ông Bạc Đào, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế TP Thanh Đảo (nơi có khoảng 10,3 triệu dân), ngày 23-12, cho biết thành phố này đang trong giai đoạn lây truyền nhanh chóng trước khi đạt đỉnh.

Cũng trong ngày 23-12, ông Lý Văn Tú, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế tỉnh Hải Nam, cho biết dịch COVID-19 ở đây đang trong giai đoạn “lên cao” nhanh chóng. Dự đoán mô hình dữ liệu cho thấy số ca nhiễm mới tại tỉnh Hải Nam sẽ tăng theo cấp số nhân và con số hằng ngày sẽ gia tăng nhanh chóng. Các kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán đang đến gần cùng sự di chuyển của người dân ngày càng tăng, sẽ thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh.

Những ước tính của các địa phương trên cho thấy sự khác biệt quá lớn với con số chính thức – chỉ có 4.103 trường hợp được báo cáo vào ngày 23-12.  

Do Trung Quốc đã hạn chế xét nghiệm COVID-19 và dừng báo cáo số ca bệnh không có triệu chứng hằng ngày, nên hiện nay có rất ít dữ liệu đáng tin cậy về quy mô và tốc độ bùng phát của đợt dịch hiện tại.

Giới chức y tế Thượng Hải muốn người dân hạn chế ra đường trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát cứng rắn chống COVID-19 được gỡ bỏ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, cuối tuần này, giới chức y tế Thượng Hải muốn người dân hạn chế ra đường trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát cứng rắn chống COVID-19 được gỡ bỏ. Chi nhánh của Ủy ban Y tế TP Thượng Hải hôm 24-12 kêu gọi người trẻ tuổi đặc biệt tránh tụ tập đông người nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19 khi nhiệt độ bắt đầu xuống thấp.

Thượng Hải thường tổ chức hội chợ lớn theo chủ đề Giáng sinh tại một khu mua sắm sang trọng dọc theo đường Tây Nam Kinh, các nhà hàng và nhà bán lẻ đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, tình hình COVID-19 làm giảm đáng kể quy mô các hoạt động kỷ niệm.


Huệ Bình