Trong khi biến thể Delta vẫn là chủng trội ở Mỹ với khoảng 97% tổng số trường hợp mắc được phân tích, biến thể Omicron đang nhanh chóng chiếm vị thế. Theo CDC, biến thể mới chiếm khoảng 2,9% tổng số ca mắc tuần trước, tăng từ 0,4% ở tuần trước đó.

Hơn 20 bang nước Mỹ đã ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron cho đến nay. Bang California là nơi đầu tiên báo cáo ca mắc biến thể Omicron ở Mỹ hôm 1-12. Bệnh nhân Covid-19 là người từ Nam Phi đến San Francisco. Nhưng CDC cuối tuần qua cho biết họ đã xác nhận một trường hợp mắc biến thể Omicron sớm hơn ở một bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng từ ngày 15-11. Theo đài CNBC, hiện không rõ thời điểm biến thể Omicron lần đầu xuất hiện tại Mỹ.

Người dân được tiêm phòng ở New York -Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong số những người mắc biến thể Omicron, 58% người ở độ tuổi từ 18 đến 39 và 79% người đã được tiêm chủng đầy đủ ít nhất 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng hoặc cho kết quả xét nghiệm dương tính.

CDC báo cáo rằng 33% trong số 43 bệnh nhân đã ở nước ngoài 14 ngày trước khi phát hiện các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính, điều này cho thấy biến thể mới đã lây lan trong cộng đồng ở Mỹ.

Tuy nhiên, TS Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm tại Trường ĐH Minnesota, cho rằng biến thể Omicron có thể sẽ sớm vượt qua chủng trội Delta tại Mỹ. Chuyên gia này nói hôm 9-12: “Chỉ là vấn đề thời gian trước khi biến thể Omicron trở thành chủng trội ở Mỹ và tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra tương đối nhanh chóng”.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, tất cả 3 loại vắc-xin ngừa Covid-19 được Mỹ cấp phép dường như ít có khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron nhưng liều tăng cường có thể tạo hàng rào bảo vệ đáng kể.

Kết quả này dựa trên cuộc nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts, trong đó gồm xét nghiệm máu từ những người được tiêm vắc-xin Moderna, Johnson&Johnson hoặc Pfizer-BioNTech nhằm chống lại một loại virus được giả lập giống với biến thể Omicron.

Các nhà khoa học cũng cho hay biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể được quan tâm trước đó, bao gồm khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với biến thể Delta. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14-12 kêu gọi các quốc gia nhanh chóng hành động để kiềm chế sự lây lan và bảo vệ hệ thống y tế khi biến thể Omicron đang lây nhiễm với tốc độ chưa từng có. Hiện số ca mắc biến thể này đã được ghi nhận ở 77 quốc gia.


Xuân Mai

Chia sẻ