Công ty nghiên cứu Edison Research và các mạng lưới truyền hình trước đó cũng đã dự đoán kết quả phân chia như trên sau khi Virginia và Vermont trở thành 2 bang đầu tiên đóng cửa các điểm bỏ phiếu vào ngày Siêu thứ ba – ngày cử tri Mỹ ở 14 bang đồng loạt bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ để tìm ra ứng viên đại diện Đảng Dân chủ đối đầu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Ông Biden đã có đà bứt phá sau chiến thắng vang dội tại Nam Carolina hôm 29-2, khi được hàng loạt nghị sĩ Dân chủ tên tuổi và cựu đối thủ ủng hộ.

Ông Biden hy vọng có thể gạt tỉ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, sang một bên và nhận được sự ủng hộ từ những cử tri theo đường lối ôn hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm 3-3, qua đó biến cuộc đua của Đảng Dân chủ trở thành màn so găng 1-1 với Thượng nghị sĩ Sanders.

Ông Joe Biden gặp gỡ cử tri tại bang California hôm 3-3. Ảnh: Reuters

Kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang áp sát ông Sanders – người đang hy vọng đạt được một bước tiến lớn đến sự đề cử của đảng Dân chủ sau cuộc bỏ phiếu hôm 3-3.

Các cuộc thăm dò sớm của Edison Research cho thấy chỉ khoảng 20% cử tri ở Califorina và Texas, 2 bang lớn nhất, ra quyết định trong những ngày gần đây. Điều này có thể giảm thiểu đà bứt phá của ông Biden.

Phần lớn cử tri ở 14 bang tổ chức bầu cử trong ngày Siêu thứ ba khẳng định họ muốn tìm kiếm một ứng viên có thể đánh bại Tổng thống Trump, hơn là người có cùng quan điểm với họ, theo các cuộc thăm dò.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng tại bang Vermont hôm 3-3. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo báo Straits Times, mặc dù phần lớn cử tri ôn hòa tại Virginia bỏ phiếu ủng hộ ông Biden, sự phấn khích mà họ dành cho ông là không nhiều. Một số cử tri thậm chí khẳng định họ ủng hộ ông Biden vì “không còn sự lựa chọn nào khác”.

“Ông Biden là lựa chọn duy nhất. Ông Bernie có một số quan điểm cực kỳ tiến bộ. Tuy nhiên, tôi có xu hướng ôn hòa hơn trong các quan điểm của mình. Vì thế, tôi không thoải mái với ông Bernie. Ông Biden chắc chắn là một người theo đường lối ôn hòa nhưng tôi không tự tin về khả năng của ông ấy. Dù vậy, tôi vẫn bỏ phiếu cho ông Biden – không còn sự lựa chọn nào tốt hơn” – ông Todd Tabor, một cử tri 44 tuổi, chia sẻ.

“Tôi không thích ông Bernie. Tôi thích ông Bloomberg nhưng ông ta thể hiện cực kỳ tệ hại trong các màn tranh luận. Vì thế, tôi bỏ phiếu cho ông Biden” – bà Kara McCabe, 50 tuổi, cho biết.

Các cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 10-3 ở các bang Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri, North Dakota và Washington.


Cao Lực (Theo Reuters, Straits Times)