Hai ngày trước đó, tòa án Fiji đã thông qua lệnh thu giữ của Mỹ đối với Amadea, du thuyền mà giới chức Mỹ khẳng định là thuộc về tỉ phú Suleiman Kerimov, ông trùm trong lĩnh vực khai thác vàng.

Tỉ phú Kerimov bị đưa vào danh sách trừng phạt hồi tháng 3 của Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU), sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết giới chức Fiji đã tịch thu du thuyền Amadea mang cờ Quần đảo Cayman vào ngày 5-5.

Siêu du thuyền Amadea trị giá hơn 300 triệu USD. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Phán quyết của tòa án Fiji được đưa ra bất chấp phản đối từ một luật sư của Công ty Millemarin Investments (Quần đảo Cayman), nơi Amadea được đăng ký.

Luật sư này nhấn mạnh Amadea không thuộc sở hữu của tỉ phú Kerimov, mà của Eduard Khudainatov, cựu giám đốc điều hành của Công ty dầu khí quốc doanh Nga Rosneft.

Tỉ phú Kerimov và ông Khudainatov, người chưa bị phương Tây trừng phạt, vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Công ty Millemarin Investments đã phản đối quyết định hôm 5-5 và tòa án Fiji dự kiến ra phán quyết trong phiên tòa kháng cáo vào ngày 6-5.

Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ vì sao giới chức Fiji tịch thu Amadea trước khi phán quyết về vụ kháng cáo được đưa ra. Văn phòng công tố viên hàng đầu của Fiji vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của CBS News.

Theo truyền thông địa phương và trang web phân tích hàng hải Marine Traffic, du thuyền Amadea neo đậu tại Fiji vào ngày 13-4. Cùng ngày, một thẩm phán liên bang Mỹ phê chuẩn lệnh bắt giữ Amadea và đến ngày 19-4, công tố viên hàng đầu của Fiji ra lệnh cấm du thuyền này rời đi.

Lệnh bắt giữ khẳng định Amadea đã “đi từ Caribbean, qua kênh đào Panama, đến Mexico và sau đó là Fiji”. Theo giới chức Mỹ, tuyến đường này có thể đồng nghĩa tỉ phú Kerimov nhiều khả năng đã “lập kế hoạch để đưa Amadea đến Nga trong một nỗ lực nhằm ngăn Mỹ tịch thu du thuyền này”.

Tỉ phú Suleiman Kerimov bị phương Tây đưa vào danh sách trừng phạt hồi tháng 3, với cáo buộc có mối quan hệ thân cận với Điện Kremlin. Ảnh: Reuters


Cao Lực