Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Sở cảnh sát Gwangju Seobu hôm 11-7 cho biết nhân viên ngoại giao trên bị bắt quả tang lái xe khi say rượu và cho rằng mình có quyền miễn trừ ngoại giao.

Tuy nhiên, phía cảnh sát không công nhận hành vi của người này có liên quan đến công vụ – một trong những điều kiện cần thiết để được miễn trừ ngoại giao – nên đã chuyển vụ việc sang cơ quan công tố cùng ngày để xử lý là vi phạm Luật Giao thông Đường bộ.

“Chúng tôi đã nhờ bộ ngoại giao kiểm tra danh tính và tình trạng của ông ấy. Bộ cho biết hành vi sai trái của ông ấy không được thực hiện khi đang làm nhiệm vụ nên quyền miễn trừ ngoại giao không được áp dụng trong trường hợp này” – một điều tra viên cấp cao nói.

Nhân viên ngoại giao Trung Quốc bị bắt vì lái xe khi say rượu ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Trước đó, vào ngào 20-6, nhân viên ngoại giao trên bị phát hiện lái xe khi say rượu trong khoảng 50 phút, bắt đầu từ lúc 1 giờ 30 phút (giờ địa phương).

Cảnh sát đã chặn người này trong bãi đậu xe của 1 khu căn hộ sau khi nhận được tin báo. Khi đó, nồng độ cồn trong máu của ông này là 0,119% trong khi giới hạn cho phép tại Hàn Quốc là 0,03%.

Dự kiến, nhân viên ngoại giao này sẽ bị hủy giấy phép lái xe và có thể đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10 triệu won (khoảng 8.700 USD).

Được biết, khi bị bắt, người này đã đòi quyền miễn trừ ngoại giao và khẳng định rằng hành vi lái xe khi say rượu có liên quan tới công vụ vì ông ta mới đi thăm 1 người Trung Quốc đang nhập viện.

Vào đầu tháng 5, vợ của ông Peter Lescouhier, đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc, đã hành hung 1 nhân viên bán hàng nhưng không gặp rắc rối về pháp lý vì được miễn trừ ngoại giao.


Bảo Hạnh

Chia sẻ